เบื้องหลังความพยายามกลับกัมพูชาของ “สม รังสี”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเคลื่อนไหวของนายสม รังสี ครั้งนี้นักวิเคราะห์มองว่าเป็นความพยายามที่จะแสดงให้เห็นว่าฝ่ายต่อต้านรัฐบาลยังเคลื่อนไหวอยู่ แต่ยังไม่ถึงกับมีศักยภาพที่จะล้มรัฐบาลได้

อ.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อธิบายว่านายสม รังสี ตั้งใจเลือกเดินทางกลับประเทศในช่วงวันชาติกัมพูชา หรือวันประกาศเอกราชจากการเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ซึ่งปกติจะมีการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์เพื่อต่อต้านรัฐบาล

"สม รังสี" ลั่น กลับกัมพูชาตามกำหนดเดิม แม้ถูกจับกุม

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่กลุ่มของนายสม รังสี จะโค่นล้มรัฐบาลฮุนเซนได้นั้นค่อนข้างน้อย เห็นได้จากการกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลกัมพูชา และประชาชนที่หมดศรัทธาลงจากการชุมนุมใหญ่เมื่อ 5 ปีก่อน

ส่วนการที่ทางการไทยไม่อนุญาตให้นายสม รังสี ใช้ไทยเป็นทางผ่านเข้ากัมพูชา ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เองก็ได้ออกมาอธิบายเหตุผลแล้วนั้น อ.ปิติ มองว่าเป็นการวางตัวที่ถูกต้องแล้วเนื่องจากประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องความมั่นคงภายในของกัมพูชา

แม้ว่าจะไม่ได้เดินทางมาตามกำหนดการเดิมที่เขาวางแผนเอาไว้ แต่นาย สม รังสี ก็บอกกับสื่อว่าจะทำทุกวิธีทางเพื่อให้กลับบ้านเกิดให้ได้ ซึ่งการเดินทางเข้ากัมพูชาผ่านเส้นทางธรรมชาตินั้นสามารถทำได้ เพียงแต่จะต้องมีการให้ความช่วยเหลือจากภายในและภายนอก รวมถึงต้องมีเงินทุนสนับสนุนมากพอ

ผู้นำมาเลย์ เตรียมส่งรองหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาไปประเทศที่ 3

กัมพูชา ส่ง “พลซุ่มยิง-รบพิเศษ” ตรึงเข้มชายแดนสกัดกลุ่มหนุน"สม รังสี"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ