ตม.มาเลเซีย ควบคุมตัว “สม รังสี”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา เดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงประเทศมาเลเซียแล้ว ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองควบคุมตัวทันควัน

“สม รังสี” บินออกจากกรุงปารีสหาช่องเข้ากัมพูชา

"สม รังสี" ลั่น กลับกัมพูชาตามกำหนดเดิม แม้ถูกจับกุม

มาเลเซียรวบ 2 นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านกัมพูชา

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายสม รังสี คู่ปรับทางการเมืองคนสำคัญของ นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย หลังจากเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ นางมู ซกฮัว อดีตรองหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา ซึ่งเป็นแนวร่วมต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา เปิดเผยว่า นายสม รังสี สามารถโดยสารเที่ยวบินของสายการบินหนึ่งออกจากท่าอากาศยานนานาชาติชาร์ล เดอ โกล ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสได้แล้วตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ และมีจุดหมายคือประเทศในเอเชีย

การเดินทางมาถึงมาเลเซียของนายสม รังสี ถือเป็นก้าวแรกในความพยายามที่จะเดินทางกลับสู่ประเทศบ้านเกิดเพื่อนำการประท้วงต่อต้านการปกครองแบบพรรคเดียวของนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา นายสม รังสี ได้พยายามโดยสารเที่ยวบินของการบินไทยมายังกรุงเทพฯ แต่ถูกปฏิเสธการเดินทาง

ทั้งนี้ ฮุน เซน ได้ระบุถึงความพยายามของนายสม รังสี และแนวร่วมอีกหลายคนที่จะเดินทางกลับกัมพูชาและจัดการชุมนุมประท้วงว่า เป็นความพยายามก่อปฏิวัติ โดยทีมโฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา ของฮุน เซน ยืนยันว่ารัฐบาลกัมพูชาไม่มีนโยบายเจรจากับกลุ่มกบฎที่ นำโดยนายสม รังสี "อย่างเด็ดขาด" ส่วนการตรึงกำลังอย่างแน่นหนาตามแนวชายแดนที่ติดกับประเทศไทยก็เพียงเพื่อ "รักษาความปลอดภัยและเสถียรภาพทางการเมือง" ในช่วงฉลองวันชาติและวันลอยกระทงเท่านั้น

ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาได้ประกาศยกเลิกหนังสือเดินทางของพลเมือง 12 คน หนึ่งในนั้นคือนางมู ซกฮัว ที่เพิ่งถูกทางการมาเลเซียปล่อยตัว หลังถูกกักตัวที่ท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์
อย่างไรก็ตาม การประกาศดังกล่าวไม่มีชื่อของนายสม รังสี รวมอยู่ด้วย

ส่วนที่กรุงพนมเปญวันนี้ (9 พ.ย.) กัมพูชาได้จัดพิธีเฉลิมฉลองวันชาติ ซึ่งเป็นการครบรอบปีที่ 66 ของการประกาศเอกราชจากการเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส โดยมีข้าราชการ บุคคลสำคัญ สมาชิกของกองทัพ และนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมหลายพันคน

โดยพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์พระองค์ปัจจุบันของกัมพูชา ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงวางพวงมาลาและจุดคบเพลิงที่อนุสาวรีย์อิสรภาพเพื่อถวายราชสักการะแก่พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระบิดาผู้ล่วงลับ ซึ่งตามประเพณี “เพลิงแห่งชัยชนะ” นี้ จะลุกโชนต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วัน

หลังจากพิธีจุดคบเพลิง พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี จึงเสด็จกลับพระบรมราชวังเพื่อเสด็จออก ณ สีหบัญชรพระที่นั่งจันทรฉายา เพื่อทรงทักทายพสกนิกร และกล่าวสดุดีพระเกียรติคุณของพระบิดาในการปลดปล่อยกัมพูชาให้เป็นอิสระจากฝรั่งเศส เมื่อปี 1953

“สม รังสี” ผิดหวัง หลัง การบินไทย ไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินเข้ากรุงเทพฯ

ชายแดนสุรินทร์ ทหารกัมพูชาเสริมกำลัง สกัด “สม รังสี” เดินทางเข้าประเทศ

นายกฯ ลั่นไม่ให้"สม รังสี"ใช้ไทยเป็นทางผ่านเข้ากัมพูชา

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ