พิษเศรษฐกิจ! โรงงานปิดพนักงานกว่า 200 ชีวิตถูกลอยแพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป ประกาศปิดกิจการลอยแพพนักงานกว่า 200 ชีวิต ระบุประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ เตรียมขายเครื่องจักรใช้นำเงินมาจ่ายค่าจ้างที่ค้างไว้

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก"Urassay Nirasawong" โพสต์ข้อความว่าโรงงานปิดอีกแห่ง ลอยแพพนักงานกว่า 230 คน บริษัท นิตพอยน์ จำกัด เลขที่ 96 หมู่ 3 ต.ถนนขาด อ.เมือง จ.นครปฐม เป็นโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปเพื่อการส่งออก ประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานกว่า 230 คน

ส่งออกย่ำแย่! บ.ผลิตผ้าใบยางรถยนต์ ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 400 คน

 โดยให้เหตุผลว่า เจอปัญหาเศรษฐกิจ ผลประกอบการของบริษัทประสบภาวะขาดทุน สะสมมาเป็นเวลานาน ทำให้ต้องปิดกิจการ และบริษัทจะทำการขายเครื่องจักร  #ที่ไม่ติดจำนองธนาคาร เพื่อจ่ายเป็นค่าแรงให้กับพนักงานทุกคนเท่าๆกัน มีผลตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 2562 เป็นต้นไป

ทราบว่าบริษัทไม่ได้จ่ายค่าจ้างพนักงานรวม 2 เดือน จำนวนเงินกว่า 4 ล้าน 4 แสนบาท ทำให้พนักงานได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จึงรวมตัวกันไปที่ศาลากลางจังหวัดนครปฐม เพื่อร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานราชการ

จากนั้น ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ หน้าโรงงานนิพอยน์ จำกัด เลขที่ 96 ม.3 ต.ถนนขาด อ.เมืองนครปฐม  จ.นครปฐม โรงงานได้ปิดเงียบ เนื่องจากว่าโรงงานได้ปิดตัวลงประกาศเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2562 พร้อมเอกสารแนบ เนื้อความว่า เรียนพนักงานทุกท่าน ทางบริษัทมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแจ้งให้ท่านทราบว่า บริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทุกคนเหตุผลของการเลิกจ้าง

 ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ประสบภาวะขาดทุนสะสมมาเป็นเวลานาน ในส่วนของค่าแรงที่ค้างจ่ายกับพนักงานทุกท่านทางบริษัทจะทำการขายเครื่องจักรที่ไม่ติดจำนองธนาคารกรุงเทพทั้งหมดและจ่ายค่าแรงให้กับพนักงานทุกท่านในจำนวนเท่าๆกันโดยจะดำเนินการขายให้เร็วที่สุด

โดยได้มอบอำนาจให้ หัวหน้าฝ่ายบัญชีตัวแทนบริษัท ฝ่ายจัดซื้อ ประธานสหภาพ เป็นตัวแทนของบริษัทและพนักงานเป็นผู้ดูแลในการขายและจ่ายเงินให้พนักงานทุกคนโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 2562 เป็นต้นไป ลงชื่อนายพงศกร จวงไพศาลสกุล (เจ้าของบริษัท)เมื่อวันที่ 8 พย.62

ก่อนทางพนักงานที่มีผลกระทบได้มีการออกมารวมตัวกันทั้งพนักงานที่เป็นคนไทยและพนักงานชาวเมียนมาร์กว่า 230 คน เพื่อออกมาเรียกร้องเรื่องค่าแรงที่ค้างจ่ายตั้งแต่เดือนก.ย.-จนถึงปัจจุบัน จำนวนเงินกว่า 4 ล้านบาท

ด้าน น.ส.พัชรี เอมโอด อายุ38 ปี บอกว่าตนเองและแฟนมาห้องเช่าอยู่ใกล้บริษัท ส่วนแฟนทำงานที่บริษัทอื่นส่วนตัวเองทำงานที่บริษัทนี้ประมาณ 17 ปี ได้ค่าแรงวันละ 325 บาท และเสียค่าประกันสังคมตามปกติ เมื่อก่อนรับเงินโดยทางผ่านบัญชี และช่วงหลังๆมาจะได้รับเป็นเงินสด

ช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมาเงินทางบริษัทก็เริ่มไม่จ่ายและอ้างว่ารอออร์เดอร์ออกถึงจะได้เงินตนก็รอจนถึงทางบริษัทปิดตัวลงวันนี้ก็ยังไม่ได้เงินเลย ครอบครัวเดือดร้อนมากจนไม่รู้จะทำอย่างไง อยากให้เจ้าของบริษัทออกมาดูบ้าง

ขณะที่ น.ส.นิตยา โฮกอ่อน อายุ 38 ปี ระบุว่า ตนเองทำงานบริษัทนี้มา 18 ปีแล้ว บริษัทนี้ก็ไม่เคยมีโบนัส ได้แค่ค่าแรงรายวันละ 325 บาท ส่วนเรื่องปิดกิจการทางบริษัทก็ไม่เคยมีการแจ้งล่วงหน้าเลยว่า จะมีการปิดตัวลง และพนักงานทุกคนก็มีภาระต้องใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็นค่าห้องค่ากิน บางคนมีลูกเล็ก หรือ บางคนกำลังท้องอยู่ และอยากจะฝากบอกเจ้าของบริษัทว่าให้ออกมาสนใจและมารับผิดชอบพนักงานที่คุณปล่อยลอยแพบ้าง

รวมสถานการณ์ผู้ประกอบการไทยยื้อไม่ไหว ลูกจ้างตกงาน!

ปิดเพิ่มอีกหนึ่ง! โรงงานผลิตกระเป๋าปิดกิจการ หลังเปิดมา 11 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ