“กระทงขนมปังจระเข้” จ.พิษณุโลก ขายดีรับวันลอยกระทงพรุ่งนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรุ่งนี้ (11 พ.ย.62) เป็นวันลอยกระทง ทำให้หลายพื้นที่เริ่มคึกคัก โดยเฉพาะการขายกระทงรูปแบบต่าง ๆ ที่ จ.พิษณุโลก กระทงขนมปังจระเข้ขายดี ส่วนที่ระยอง วิทยาลัยสารพัดช่างสอนทำกระทงจากน้ำแข็งเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ (10 พ.ย.62) ช่วงบ่ายที่ผ่านมาที่ ร้านพิษณุโลกเบเกอรี่ 2002 ถนนธรรมบูชา ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก นางมาณี พรรณเพชร อายุ 49 ปี พร้อมครอบครัว เร่งมือช่วยกันทำ กระทงขนมปังแฟนซี รูปเต่า จระเข้ และรูปกระทง เพื่อส่งให้ลูกค้าที่จะรับกระทงขนมปังแฟนซีไปขายในพื้นที่อำเภอต่างๆ ของจังหวัดพิษณุโลกและใกล้เคียง

กระทงซาลาเปาดอกกุหลาบลดโลกร้อนที่นครสวรรค์

“หยวกกล้วย-โฟม-ขนมปัง-กรวยไอติม” ทำกระทงแบบไหนไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม?

กระทงขนมปังแฟนซีของที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็น กระทงรูปเต่าหลากสีสัน เขียนลวดลายการ์ตูนและข้อความมงคลไว้บนหลังเต่า ตามคำอธิษฐานของผู้ที่ลอยกระทง และในช่วงนี้ต้องเร่งมือทำกระทงรูปทรงจระเข้ขายให้ทันความต้องการ เพราะความเชื่อว่าลอยกระทงจระเข้เพื่อสะเดาะห์เคราะห์

ทั้งนี้แต่ภาพรวมของการจำหน่ายกระทงขนมปัง เงียบเหงากว่าปีที่ผ่านมา ลูกค้าที่เคยสั่งไปขายปีนี้ไม่ค่อยจะสั่งซื้อเข้ามา ลูกค้าปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าใหม่ อาจเป็นเพราะสภาวะเศรษฐกิจไม่ดี พ่อค้าแม่ค้าไม่ค่อยกล้าเสียงลงทุนซื้อไปขาย หรืออาจจะมาจากกระแสข่าวการรณรงค์ ลดขยะจากกระทง

ปลัดสธ.กำชับ รพ.ใกล้สถานที่จัดงานลอยกระทง คุมเข้มไม่ให้มีเหตุวิวาทในรพ.

“ประยุทธ์” นำทีมประชุมครม.สัญจร ร่วมลอยกระทงกับชาวกาญจนบุรี

 

วิทยาลัยสารพัดช่างระยองสอนทำกระทงน้ำแข็ง

ส่วนที่วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง สอนศิลปะการทำกระทงจากน้ำแข็ง ภายใต้คอนเซปต์ “กระทงแหล่งชีวิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ให้นักศึกษา และคนในชุมชนโดยรอบ นำไปสร้างอาชีพ สร้างรายได้ตามฤดูกาล ช่วยลดปริมาณขยะในแม่น้ำ ลำคลองไม่สงวนลิขสิทธิ์ และเป็นการฝึกอาชีพให้กับนักศึกษา และสร้างาชีพให้กคนในชุมชนโดยรอบวิทยาลัยอีกด้วย

นายกิตติพงศ์ อุตมะเวทิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างระยอง เปิดเผย ว่าเทศกาลลอยกระทงแต่ละปี จะมีปริมาณขยะในแม่น้ำ ลำคลอง จำนวนมาก จึงคิดไอเดียช่วยลดขยะขึ้น โดยเปิดสอนหลักสูตรระยะสั้นคือศิลปะการทำกระทงจากน้ำแข็ง โดยนำภาชนะลักษณะคล้ายขันตักน้ำ นำมาเป็นแบบตัวฐานกระทง จากนั้นก็ตกแต่งด้วยการใส่ดอกไม้ลงไป ก็ได้กระทงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ