“ไอติม พริษฐ์” ซัด พปชร.ไม่เหมาะเป็นปธ.กมธ.แก้รธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย แสดงความเห็นว่า คนที่จะมานั่งตำแหน่งประธานกรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ควรเป็นคนที่มีแนวคิดสนับสนุนหรือค้านรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันแบบสุดโต่ง

วันนี้ 11 พ.ย. 2562 พีพีทีวี สัมภาษณ์พิเศษ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ตัวแทนกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ซึ่งเป็นหลานชายของนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

"สุเทพ"ชี้ ยังไม่พบข้อบกพร่องรธน.ปี60 ย้ำคนนั่งปธ.กมธ.ต้องเป็นกลาง

นายพริษฐ์ ไม่ได้แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา ว่า นายอภิสิทธิ์ เหมาะสมรับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

แต่ ตัวแทนกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า มองว่า ผู้ที่เหมาะจะเป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ ควรเป็นคนที่พูดคุยกับทุกฝ่ายได้ มีประสบการณ์รู้ข้อจำกัดของรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านๆมา รวมถึงมีเจตจำนงที่จะศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างจริงจังแต่การจะแก้ไขหรือไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ภาคประชาชนควรเข้ามามีส่วนร่วมด้วย

ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐ มองว่า ประธานกรรมาธิการฯควรเป็นคนของพรรคพลังประชารัฐ นายพริษฐ์ ระบุว่าส่วนตัวประเมินท่าทีของพรรคพลังประชารัฐเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ไม่ได้มีความต้องการแก้รัฐธรรมนูญเท่าที่ควร จึงถือว่าขาดคุณสมบัติของคนที่จะเป็นผู้นำศึกษาการแก้ไขปัญหารัฐธรรมนูญ

 นักรัฐศาสตร์ ชี้ควรให้ นักวิชาการนั่งปธ.กมธ.แก้รธน.เพราะไม่มีส่วนได้เสีย

ส่วนรศ. ตระกูล มีชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นว่า การที่นายสุเทพออกมาให้ความเห็นว่านายอภิสิทธิ์ไม่เหมาะสมรับตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ มีนัยยะเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

ซึ่งสอดคล้องกับการที่พรรคพลังประชารัฐต้องการให้คนของพรรคได้รับตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ รวมถึงมองว่า ทั้งนายอภิสิทธิ์ นายสุชาติ ตันเจริญ พรรคพลังประชารัฐ และ นายโภคิน พลกุล พรรคเพื่อไทย ยังไม่มีใครเหมาะสมเป็นประธานกรรมาธิการฯ เพราะ ตำแหน่งนี้ควรเป็นคนกลาง เช่น กลุ่มนักวิชาการทางการเมืองที่เข้าในเรื่องรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสียทางการเมือง

“ชวน” หนุน แก้รธน. 60 กรีด “มีชัย” เขียนกติกาเก่าที่ตปท.เลิกใช้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ