เอกลักษณ์กระทง 5จังหวัด สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี62


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมลอยกระทงโดยนำเอาเอกลักษณ์ท่องถิ่นออกมาดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าร่วมกิจกรรม อย่างที่สวนสันติชัยปราการ จัดกิจกรรมสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง 2562 โดยนำเอาศิลปวัฒนธรรมไทย และการลอยกระทงจาก5จังหวัดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาไว้ในที่เดียว

บรรยากาศที่สวนสันติชัยปราการ วันนี้ 11 พ.ย. 2562 มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาร่วมงานลอยกระทงจำนวนมาก ซึ่งที่นี่ถูกเนรมิตพื้นที่โซนต่างๆในการแสดงศิลปวัฒนธรรมภายใต้งาน ”สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ประจำปี 2562” ภายใต้แนวคิดศรัทธาวิถีแห่งสายน้ำ ที่จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

เปิดพิกัดจุด “ลอยกระทง 62” ใจกลาง กรุงเทพมหานคร!

กิจกรรมภายในงานจะเน้นร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงแบบรักษ์โลกและส่งเสริมวัฒนธรรมความเป็นไทย โดยมีการสาธิตการทำศิลปะหัตถกรรม อาทิ ทำเศียรโขน เครื่องเงิน เครื่องทองเหลือง และถ้วยชามเบญจรงค์ รวมถึงซุมทำกระทงรักษ์โลกที่ใช้วัสดุธรรมชาติในการประดิษฐ์กระทงเช่น กระทงกาบกล้วย กระทงกะลา กระทงใบตอง และกระทงรวงข้าว และเกร็ดความรู้ของเอกรักษ์การลอยกระทง5 พื้นที่ ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ตาก สมุทรสงครามและจังหวัดร้อยเอ็ด

นอกเหนือจากการสาธิตศิลปวัฒนธรรมไทยในรูปแบบต่างๆแล้ว ภายในงานยังมีการสาธิตทำขนมไทย โซนตลาดย้อนยุคขายอาหารไทย

ซึ่งอีกโซนหนึ่งที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันก็คือโซนทำโคมลอยดีไอวาย ทรง8เหลี่ยมของจังหวัดเชียงใหม่ ทีมข่าวให้มีโอกาสพูดคุยกับครอบครัวหนึ่งที่พาบุตรหลานมาประดิษฐ์โคม บอกว่าการพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมลอยกระทงเป็นการปลูกฝังประเพณีที่ดีงามโดยวันนี้ตั้งใจนำกระทงใบตองเย็บด้วยด้าย ซึ่งทำจากวัสดุธรรมชาติ100% มาลอยกระทงเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย

สำหรับประชาชนที่เดินทางมาลอยกระทงที่สวนสันติชัยปราการส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัว โดย จะสังเกตได้ว่ากระทงที่นำมาลอยในปีนี้ส่วนใหญ่ทำงานจากวัดุธรรมชาติทั้งสิ้น โดยเจ้าหน้าที่จะจัดทำรางน้ำไว้อำนวยความสะดวก เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากลงไปลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากวันนี้ระดับน้ำค่อนข้างสูง

ส่วนไฮไลท์ของงานในวันนี้จะอยู่ที่ ขบวนแห่ชุด “นบบูชาศรัทธา คงคามหานที” ปรากฏการณ์ม่านน้ำนิรมิต และการแสดงดอกไม้ไฟโบราณ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลา 20:00 น.ที่จะถึงนี้ หากประชาชนสนใจเข้าร่วมงานก็สามารถเดินทางมาที่สวนสันติไชยปราการได้ตลอดทั้งคืน ซึ่งงานจะสิ้นสุดในเวลา 23.00 น.

นับถอยหลัง “วันลอยกระทง”  11 พ.ย. ลอยหรือไม่ลอย ลดขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ