"ซิดนีย์" เฝ้าระวังไฟป่ารุนแรงระดับหายนะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนหลายล้านคนทางภาคตะวันออกของออสเตรเลีย โดยเฉพาะนครซิดนีย์ ยังคงเฝ้าระวังไฟป่าที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงจนถึงระดับ "หายนะ" ท่ามกลางกระแสลมแรงและอุณหภูมิสูงในพื้นที่

สำนักงานดับเพลิงนิวเซาท์เวลส์ รายงานว่า แนวโน้มสถานการณ์ไฟป่าทางภาคตะวันออกของประเทศกำลังเลวร้ายลงทุกขณะ ไฟกำลังโหมแรงขึ้น จากปัจจัยเรื่องกระแสลมแรง และอุณหภูมิสูงในพื้นที่ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบไฟป่าปะทุใหม่อีกหลายจุด และในจำนวนไฟป่าทั้งหมด 84 จุด ที่กำลังลุกไหม้อยู่ในพื้นที่รัฐ กว่าครึ่งหนึ่งยังคงควบคุมไม่ได้

ซิดนีย์ร้อนสุดในรอบ 79 ปี อุณหภูมิเฉียด 50 องศา

และมีอย่างน้อย 12 จุด ที่ทางการประกาศเตือนภัยระดับฉุกเฉิน หมายความว่า ประชาชนในพื้นที่เหล่านั้นกำลังตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง และหนีออกจากพื้นที่ไม่ทันแล้ว ต้องหาที่หลบภัยอย่างเดียวเท่านั้น

ด้านสำนักงานการศึกษารัฐนิวเซาธ์เวลล์ ประกาศปิดโรงเรียนเกือบ 600 แห่ง ในวันนี้ จากผลกระทบของไฟป่า

เบื้องต้น ประเมินว่าพื้นที่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่กำลังเผชิญไฟป่าอยู่ขณะนี้ มากกว่าพื้นที่เผชิญไฟป่าตลอดทั้งฤดูร้อนของปีที่แล้วถึง 3 เท่า และยังมีรายงานนักดับเพลิงได้รับบาดเจ็บระหว่างปฏิบัติหน้าที่อีกจำนวนหนึ่งด้วย

ส่วนที่นครซิดนีย์ ซึ่งมีประชากร 5 ล้านคน และถือเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในประเทศ และยังแวดล้อมไปด้วยพื้นที่ป่าขนาดใหญ่ ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่เสี่ยงอันตรายจากไฟป่าในระดับหายนะ (Catastrophic) เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี คาดว่าอุณหภูมิในพื้นที่จะเพิ่มสูงสุดถึง 37 องศาเซลเซียสในวันนี้ และกระแสลมจะแรงถึง 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ล่าสุด มีรายงานไฟป่าขนาดเล็กปะทุขึ้น 2 จุด ใกล้ย่านชุมชนชานเมืองโดยไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และยังไม่สามารถควบคุมได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องระดมเฮลิคอปเตอร์โปรยน้ำดับไฟช่วยอีกแรงหนึ่ง

ขณะที่ปัญหาหมอกควันไฟป่าที่ปกคลุมทั่วทั้งพื้นที่ ยังส่งผลให้คุณภาพอากาศในนครซิดนีย์ตลอดทั้งวันนี้ ย่ำแย่จนถึงระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ พอๆกับคุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่ง ของจีน และคาดว่ากระแสลมจะพัดหมอกควันไฟป่าลอยไปถึงเกาะใต้ ของนิวซีแลนด์ ในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.)

ด้านนาซาเผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่า หมอกควันไฟป่าออสเตรเลียสามารถมองเห็นได้ไกลถึงนอกโลก

ซิดนีย์เผชิญไฟป่ารุนแรง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ