อดีต ปธน.โบลิเวียรับข้อเสนอลี้ภัยการเมืองในเม็กซิโก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตประธานาธิบดี “เอโบ โมราเลส” แห่งโบลิเวีย ตอบรับข้อเสนอลี้ภัยทางการเมืองในเม็กซิโก เพียงหนึ่งวันหลังประกาศลงจากตำแหน่ง เพื่อยุติการลุกฮือประท้วงของประชาชนที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส

อดีตประธานาธิบดีโบลิเวีย เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า เจ็บปวดที่ต้องออกจากประเทศ แต่ตนจะกลับมาพร้อมกับ “ความเข้มแข็งและพลัง” สอดคล้องกับนายมาร์เซโล เอบราด (Marcelo Ebrard) รัฐมนตรีต่างประเทศของเม็กซิโกที่ออกมายืนยันว่า นายโมราเลสขึ้นเครื่องบินของรัฐบาลเม็กซิโก เพื่อเดินทางออกจากโบลิเวียแล้ว

ม็อบโบลิเวียจับนายกเล็ก “กล้อนผม-ราดด้วยสี”

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโกประกาศว่า รัฐบาลเสนอมอบสถานะผู้ลี้ภัยให้กับนายโมราเลส โดยให้เหตุผลว่า ชีวิตของอดีตผู้นำโบลิเวียรายนี้ตกอยู่ในอันตราย ทางการเม็กซิโกจึงตัดสินใจมอบความช่วยเหลือให้ บนพื้นฐานของหลักมนุษยธรรม พร้อมระบุว่า วิกฤตการณ์ทางการเมืองในโบลิเวียไม่ต่างอะไรจากการรัฐประหาร

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การที่เม็กซิโกเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว เพราะต้องการประกาศตัวเป็นฐานที่มั่นของแนวคิดฝ่ายซ้ายทางการเมืองในละตินอเมริกา ซึ่งเหลือน้อยลงทุกขณะ

ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในโบลิเวียยังคงวิกฤต เพราะนายโมราเลสได้ปลุกระดมให้ผู้สนับสนุนออกมาร่วมกันต่อต้าน “อำนาจมืด” ที่บีบให้ต้องลงจากตำแหน่ง จนเกิดการปะทะกับตำรวจ มีรายงานผู้บาดเจ็บ 20 คน ล่าสุด ผู้บัญชาการกองทัพโบลิเวียได้ส่งกำลังทหารไปสนับสนุนตำรวจแล้ว

ทั้งนี้ รองประธานวุฒิสภาของโบลิเวียจะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีไปก่อนเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งใหม่เพื่อปลดล็อกวิกฤตการณ์ทางการเมืองของประเทศได้

​ยามคับขัน! ทหารโบลิเวียวางปืนมานวดแป้ง หลังเผชิญภาวะขาดแคลนขนมปัง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ