เดือด!“ปารีณา” ท้วง“เสรีพิศุทธ์” กลางวงประชุม ระวังติดคุก โดนสวน“คุณขู่ผมหรือ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช. ถกปม ถวายสัตย์ “ปารีณา”ท้วง “เสรีพิศุทธ์” ใช้อำนาจเกินขอบเขตระวังติดคุก โดนสวนกลับ“คุณขู่ผมหรือ จบอะไรมา”

วันนี้13 พ.ย. 2562  ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคศุเสรีรวมไทย เป็นประธานในที่ประชุม

"สิระ-ปารีณา"ผนึกกำลังสู้"เสรีพิศุทธ์"จ่อชงสอบซื้อไทเกอร์

โดยเป็นครั้งแรกที่มี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุมในฐานะกรรมาธิการฯ โดยเป็นการพิจารณากรณีการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หลัง ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ

ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นตัวแทนนำหนังสือมาชี้แจง

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาเป็นผู้ชี้แจง โดยมีนายธีระพงษ์ วงษ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และ นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผอ.สำนักงบประมาณมาร่วมรับฟังการชี้แจงด้วย

สำหรับบบรรรยากาศในการชี้แจงนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่า กมธ.มีอำนาจเรียกบุคคลมาชี้แจงในประเด็นที่มีข้อสังสัยตามที่รัฐธรรมนูญ2560 ระบุไว้ ซึ่งก็ให้ทุกคนได้ชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริง ที่จริงนายกฯ และรองนายกฯ ควรมาชี้แจง แต่เมื่อมอบหมายและให้คนนำเอกสารที่ลงนามมามอบ ตนก็ยินดีที่จะรับไว้และรับได้

โดยในระหว่างนี้น.ส.ปารีณาได้ยกมือเพื่อขอชี้แจง แต่ถูกตัดบทโดยให้ตัวแทนของนายกฯ และ พล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงก่อน ซึ่ง พล.อ.ชัยชาญ ระบุว่า การกำหนดให้บุคคลมาชี้แจงข้อเท็จจริงอยู่ในอำนาจของประธาน แต่เรื่องของการถวายสัตย์ถือว่าจบลงไปแล้ว และไม่ได้อยู่ในอำนาจการสอบสวนขององค์กรใด สภาไม่อาจตรวจสอบได้

ส่วนเรื่องของงบประมาณก็ผ่านขั้นรับหลักการของสภาไปแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภา ซึ่งทั้ง 2 เรื่องไม่เกี่ยวข้องกับการประพฤติมิชอบ ทำให้ไม่ให้อยู่ในอำนาจตามข้อบังคับ ตามอำนาจหน้าที่ของ กมธ.

“ปารีณา”เต็มใจนั่งกมธ.ป.ป.ช. ลั่นทำงานร่วมกับคนบ้าอำนาจได้

จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้กล่าวว่า คำสั่งของศาลไม่ได้เป็นข้อวินิจฉัย และถ้าทำไม่ถูกต้อง ตนก็ไม่รับฟัง ทำให้ น.ส.ปารีณา ยกมือขึ้นท้วง พร้อมกล่าวว่า “เห็นประธานเปิดรัฐธรรมนูญอ่าน พร้อมกับให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร มาตอบเอง เป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต จริงอยู่ที่มีอำนาจแต่การเชิญถือว่าเป็นการขอความร่วมมือจะมาหรือไม่มาก็ได้ ไม่ใช่บังคับให้มา ถือว่าทำผิดกฎหมาย”

พล.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ผิดกฎหมายก็รับผิดชอบ น.ส. ปารีณา กล่าวย้อนขึ้นว่า ท่านอาจจะติดคุกก็ได้ ทำให้ พล.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบสวนด้วยเสียงดังว่า “คุณขู่ผมหรือ คุณจบอะไรมา ตอนผมมอบหมายงานคุณยังไม่รับเลย” น.ส. ปารีณา จึงกล่าวว่า ท่านต้องเข้าใจกฎหมายด้วยว่า แม้แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดนเรียกมาแล้วไม่มา ก็มอบคนอื่นมา ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ ส.ส.ใหม่ไม่รู้เรื่อง

พล.อ.เสรีพิศุทธ์จึงตัดบททันที ทำให้ทุกคนในที่ประชุมต่างนั่งเงียบ ก่อนที่ประธานในที่ประชุมจะให้นายประสานชี้แจงต่อ

โดยนายประสาน ยังยืนยันว่า ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น คือเรื่องการถวายสัตย์ และงบประมาณ ในส่วนของการถวายสัตย์ถือเป็นพระราชอำนาจ ส่วน พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ก็ถือว่าผ่านขั้นตอน และอยู่ในขั้นตอนของสภาไปแล้ว

สภาเดือด! “ประยุทธ์”ลั่นตัดขาดรุ่นพี่เตรียมทหาร “เสรีพิศุทธ์”

พ่อ "ปารีณา"ป้องลูกสาวถูกดิสเครดิต ปมครอบครองที่ดิน 1.7 พันไร่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ