หอการค้าคาดเม็ดเงินสะพัด 48,000 ล้านช่วงเปิดเทอม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินผลกระทบภาวะเศรษฐกิจต่ำ ทำให้ค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมต่ำตาม ดิ่งลงสุดในรอบ 6 ปี แม้เม็ดเงินสะพัดกว่า 48,000 ล้านบาท แต่ราคาสินค้าขยับราคาสูงขึ้น


วันนี้ (12พ.ค.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจผู้ปกครองเกี่ยวกับผลกระทบในช่วงเปิดเทอม ว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัว ท่ามกลางภาระหนี้ของผู้ปกครองที่ยังอยู่ในระดับสูงจากตัวเลขหนี้ครัวเรือน ที่เพิ่มขึ้น


จากกว่า 180,000 บาท เมื่อปีที่แล้ว เป็นเกือบ 2 แสนบาทในปีนี้ ทำให้ผู้ปกครองกว่าร้อยละ 60 ระบุ ว่า จะไม่ซื้อเสื้อผ้า หรืออุปกรณ์การเรียน มากไปกว่าที่ผ่านมา


ผู้ปกครองร้อยละ 56.1 ระบุว่า มีเงินไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอม ในจำนวนนี้จะใช้วิธีการยืมญาติพี่น้อง โรงรับจำนำ และกู้เงินในระบบขณะที่การกู้เงินนอกระบบ ลดลงจากปีก่อน แต่ยังมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 18.7


สำหรับการใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมปีนี้ ผู้ปกครองร้อยละ 49.2 มองว่า มูลค่าใช้จ่ายภาพรวมเฉลี่ยเท่าเดิมที่ 7,254 บาท สินค้าที่ปรับราคาเพิ่มขึ้นเป็นกลุ่มเสื้อผ้า ถุงเท้า รองเท้า ขณะที่กระเป๋า เครื่องเขียน และหนังสือ เปลี่ยนแแปลงไม่มาก


ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า ค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมปีนี้ จะมีเงินสะพัดกว่า 48,040 ล้านบาท แม้จะขยายตัวจากปีก่อนร้อยละ1.9 แต่ถือว่า เป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 6 ปี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ