“กรุงเทพฯ-สุโขทัย” เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ยูเนสโก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับเป็นก้าวสำคัญของประเทศไทย ที่เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร และ จ.สุโขทัย ได้รับการประกาศเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ยูเนสโก โดยกรุงเทพมหานครได้รับเลือกเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ ด้าน จ.สุโขทัย ได้รับเลือกด้านศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน

เมื่อวันที่ (15 พ.ย.62) นายอภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA ในฐานะหน่วยงานที่เชื่อมความร่วมมือระหว่างหลายองค์กรในการดำเนินโครงการในกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อมวลชน ระบุว่า การที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดสุโขทัย ได้รับเลือกเป็นเมืองสร้างสรรค์ ถือเป็นเครื่องยืนยันว่าประเทศไทยมีศักยภาพ และเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาพื้นที่เพื่อให้สามารถนำมาใช้ได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนและผู้ที่มาเยี่ยมชม

ทั้งนี้ภายหลังการได้รับเลือกเป็นเมืองสร้างสรรค์ ทางยูเนสโกจะประเมินทุก 4 ปี ว่ามีการพัฒนาเมืองสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ มองว่า เป็นโอกาสสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดการสานต่อโครงการที่กรุงเทพมหานครและหน่วยงานต่าง ๆ ได้ดำเนินการไว้ให้สำเร็จตามเป้าหมาย เช่น โครงการปรับภูมิทัศน์ทางเดินข้ามสะพานพระปกเกล้าให้เป็นสะพานคนข้ามที่มีสวนสาธารณะ โครงการปรับปรุงทางเดินริมน้ำย่านกะดีจีน ซึ่งหลังจากนี้หากหน่วยงานใดมีแนวคิดในการพัฒนาเมือง CEAพร้อมให้คำปรึกษาและเชื่อมความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เพราะมองว่าการพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ถือเป็นภารกิจของ CEA โดยตรง

พลิกโฉม “มิวเซียมสยาม” ปั้นพิพิธภัณฑ์ไทยสู่อาเซียน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ