จับ 2 แฮกเกอร์ ปลอมเฟซล้วงข้อมูล ก่อนเปิดอีวอลเล็ท ตุ๋นเหยื่อกว่า 34 ล้าน  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปอท.แถลงจับ 2 แฮกเกอร์หนุ่ม ปลอมเฟซบุ๊กรับสมัครงาน ลวงข้อมูลบัตรปชช.-เบอร์มือถือ ก่อนใช้เปิดบัญชีอีวอลเล็ท จากนั้นแฮกเฟซบุ๊กเหยื่อหลอกตุ๋นเงินคนใกล้ชิดนานกว่า 3 ปี รับทรัพย์ไป 34 ล้านบาท

แฉ!! กลยุทธ์แก๊งแฮกเฟซบุ๊ก วิธีการหลอกลวง 3 ตลบ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการ ปอท., ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายวุฒิวัฒน์ ชื่นมโน อายุ 22 ปี และนายชวัลกร ระงับภัย อายุ 23 ปี

โดยจับกุมตัวได้ที่บ้านพัก ใน ซ.สุขสมภพ 14 ต.เกาะขวาง อ.เมือง จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา มีของกลางคอมพิวเตอร์พีซี 1 เครื่อง เราเตอร์ 1 เครื่อง ซิมการ์ดเบอร์โทรศัพท์ 17 ซิม สมุดบัญชีธนาคาร 3 เล่ม โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง

การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากปี 59 มีกลุ่มผู้เสียหายจำนวนมาก ทยอยเดินทางเข้ามาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. ว่า ถูกคนร้ายแฮกเฟซบุ๊กส่วนตัวแล้วนำไปหลอกคนสนิทให้โอนเงิน มีมูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท จึงนำกำลังลงพื้นที่เพื่อเฝ้าติดตามพฤติกรรมของคนร้ายนานกว่า 10 เดือน จนแน่ชัดว่าผู้ก่อเหตุคือ นายวุฒิวัฒน์ จึงขออนุมัติศาลอาญาเพื่อออกหมายจับ และขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้ดังกล่าว

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ในปี 59 ได้สร้างเฟซบุ๊กปลอมนําไปหลอกรับสมัครงาน เมื่อได้ข้อมูลบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ของผู้ที่หลงเชื่อ จะนำไปสมัครกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีวอลเล็ท) ก่อนแฮกเฟซบุ๊กแล้วไปหลอกขอยืมเงินจากคนใกล้ชิดเหยื่ออีกทอดหนึ่ง โดยให้โอนเงินเข้าบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อได้เงินมาจะนําไปซื้อรหัสบัตรเติมเงินโทรศัพท์ หรือถ่ายเทเข้าบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของนายชวัลกร และนำไปซื้อรหัสบัตรเติมเงินนําไปจำหน่ายให้กับผู้ค้าออนไลน์ที่ทำหน้าที่ซื้อขายไอเทมเกมส์

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเชิงลึกพบว่า นายชวัลกร โอนเงินหมุนเวียนเข้าบัญชีนายวุฒิวัฒน์ กว่า 8 ล้านบาท ร่วมกว่า 3 ปี นายวุฒิวัฒน์ จึงมีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 34 ล้านบาท โดยทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อต่อคำให้การของผู้ต้องหา ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อติดตามจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการอีกครั้ง พร้อมกันนี้ยังมีเบอร์โทรศัพท์ของผู้เสียหายที่ผู้ต้องหาใช้ก่อเหตุโอนเงินไปยังกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์มากถึง 241 เลขหมาย หลังจากนี้จึงอยากให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อที่ถูกสวมใช้เลขหมายเลขโทรศัพท์ เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์เพื่อนำไปสู่การจับกุมตัวผู้ต้องหาเพิ่มเติม

หยุดทำ!! ถ้าไม่อยากถูกล้วงข้อมูล ผ่าน “เฟซบุ๊ก”

 

  

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ