เปิดลานหน้าเทศบาลบริการตากข้าวพร้อมจัดเวรยามเฝ้า 24 ชม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานที่ราชการต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคงเปิดพื้นที่ว่างให้เกษตรกร นำข้าวเปลือกมาตากแดด อย่างเช่น เทศบาลตำบลอิตื้อ อำเภอยางตลาด ได้เปิดลานอเนกประสงค์เป็นลานตากข้าว พร้อมจัดเวรยามรักษาความปลอดภัยจากโจรขโมยข้าวเปลือกตลอด 24 ชั่วโมง

ชาวบ้านกาฬสินธุ์ร้องโรงสีปล่อยฝุ่นพิษ

ชาวบ้านหนองคายยึดถนนเลนจักรยานตากข้าวยาวหลายกิโลเมตร

ลานอเนกประสงค์ หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ จากพื้นที่ว่างๆ วันนี้กลายเป็นลานตากข้าวเปลือก  เป็นหนึ่งสถานที่ราชการที่ให้ความร่วมมือ อนุญาตให้เกษตรกรนำข้าวเปลือกมาตากแดด

นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ นายอำเภอยางตลาด  ระบุว่าการให้พื้นที่ตากข้าวเปลือกนั้น เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าเกษตรกรส่วนหนึ่งได้นำข้าวเปลือกไปตากตามริมถนนหรือกีดขวางทางจราจร ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์หลบกองข้าวเสียหลักตกถนน ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ทำให้ภาครัฐมีมาตรการขอความร่วมมือในการระมัดระวังความปลอดภัยในขณะตากข้าวบนถนน และเพื่อหาทางแก้ปัญหา ทางอำเภอยางตลาดจึงได้เชิญชวนเกษตรกรที่ไม่มีพื้นที่ตากข้าวเปลือกที่เกี่ยวสด   เชิญชวนให้นำมาตากที่บริเวณลานอเนกประสงค์ ซึ่งจะทำให้เมล็ดข้าวแห้งเร็วแล้ว ยังมีความปลอดภัยไม่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ  และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรเจ้าของข้าวเปลือก จึงได้จัดเวรยามรักษาความปลอดภัยจากโจรขโมยข้าวเปลือกตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

ส่วนเกษตรกรที่มีความจำเป็นต้องตากข้าวริมถนน นายผดุงศักดิ์ นายอำเภอยางตลาด ได้สั่งกำชับให้จัดหากรวยสัญลักษณ์หรือสัญญาณไฟติดตั้งไว้ เพื่อเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสังเกตได้ชัดเจน ทั้งนี้ในพื้นที่ อ.ยางตลาด ยังไม่มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุที่เป็นผลสืบเนื่องจากการตากข้าวหรือปัญหาลักขโมยข้าวเปลือกแต่อย่างใด

ส่วนที่ จังหวัดนครราชสีมา เกษตรกรในพื้นที่่บ้านรกฟ้า ตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา  ไม่มีที่ตากข้าว  ทำให้ชาวบ้านต้องนำเอาข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวขึ้นมาจากท้องนา นำเอามาตากตามข้างถนนเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร  โดยนำผ้าใบมารองพื้นถนน แล้วนำเอาข้าวเปลือกมาเกลี่ยบนพื้นเพื่อตากแดดให้แห้ง 

จากการสอบถามเกษตรกรที่ใช้ถนนเป็นลานตากข้าวบอกว่า  รู้ว่าการตากข้าวบนถนนเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องแต่ก็มีเหตุจำเป็น เนื่องจากสถานที่ตากข้าวมีไม่เพียงพอ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงเกี่ยวข้าว ทำให้มีข้าวเปลือกจำนวนมากที่จะต้องมาตากไล่ความชื้น แต่ก็มีการทำประชาคมให้ตากแค่เฉพาะถนนของชุมชนที่รถใช้ความเร็วต่ำ  ห้ามไปตากบนถนนเส้นหลักที่รถใช้ความเร็วสูงเป็นอันขาด ส่วนสาเหตุที่นำข้าวมาตากบนถนน เพราะถนนจะเก็บสะสมความร้อนได้ดีทำให้ข้าวแห้งเร็ว เมื่อข้าวแห้งเร็วก็สามารถทำให้ขายต่อโรงสีได้เร็วขึ้น และช่วงนี้ผลผลิตข้าวมีปริมาณมาก นานวันราคาข้าวก็จะยิ่งถูกลง ชาวนาจึงไม่มีทางเลือกจำเป็นต้องมาใช้ถนนเป็นลานตากข้าวชั่วคราว จึงวอนขอความเห็นใจชาวนาด้วย  โดย 1 ปีขอถนนเป็นที่ตากข้าวเพียงแค่ 2-3 วันเท่านั้น พร้อมขอผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เพิ่มขึ้นด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ