ม็อบหนุนอดีตผู้นำโบลิเวีย ปะทะเจ้าหน้าที่ ดับ 5 เจ็บอื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีของโบลิเวีย ปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในเมืองทางภาคกลางของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงวานนี้ (15 พ.ย.62) ตามเวลาท้องถิ่นที่เมืองซาคาบา ทางภาคกลางของประเทศโบลิเวีย โดยผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นชาวพื้นเมืองที่ปลูกต้นโคคา ซึ่งเป็นฐานเสียงหลักของ อดีตประธานาธิบดี อีโบ โมราเรส ที่ขณะนี้ได้ลี้ภัยอยู่ในเม็กซิโก

ม็อบโบลิเวียจับนายกเล็ก “กล้อนผม-ราดด้วยสี”

การชุมนุมในช่วงแรกเป็นไปอย่างสงบ ก่อนที่ผู้ประท้วงพยายาเคลื่อนที่ฝ่าด่านตรวของทหาร ทำให้เกิดการปะทะกัน กับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง โดยผู้อยู่ในเหตุการณ์ระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้เปิดฉากยกราดยิงใส่ผู้ชุมนุมที่ตะโกนเรียกร้องให้โมลาเรสกลับคืนสู่โบลิเวีย

ขณะที่โรงพยาบาลซึ่งรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และ บาดเจ็บอีกหลายสิบคน ซึ่งส่วนใหญ่มีแผลจากการถูกยิง

อดีต ปธน.โบลิเวียรับข้อเสนอลี้ภัยการเมืองในเม็กซิโก

ด้านสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินโบลิเวีย แสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการสืบสวนว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในเหตุการณ์นี้เป็นไปตามรัฐธรรมณูญและหลักสิทธมนุษชนหรือไม่ 

ทั้งนี้ อีโบ โมราเรส อดีตประธานาธิบดีของโบลิเวีย ประณามเหตุที่เกิดขึ้นว่าเป็นการสังหารหมู่และวิจารณ์รัฐบาลรักษาการชองโบลิเวียว่าเป็นเผด็จการ แต่ยืนยันว่าตัวเขาไม่มีปัญหาใด ๆ หากการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ และจะไม่มีตัวเขาร่วมแข่งขันด้วย

 

Photo : STR / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ