ผลชันสูตร ‘ฉลามวาฬ’ เชือกรัด ทำกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง ช็อกตายเฉียบพลัน!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพยากรทางทะเลฯ เผยผลชันสูตรฉลามวาฬ ตายจากภาวะช็อก จากกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรงเฉียบพลัน ส่วนรอยแผลเกิดจากใบพัดเรือ คาดแผลเดิม

วันที่ 17 พ.ย.2562 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิยเผยผลชันสูตรฉลามวาฬผ่านเพจ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่า  กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)  โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามันตอนล่าง ร่วมกับสำนักงาน ทช.ที่ 7  (ตรัง) เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ตรวจสอบซากฉลามวาฬ บริเวณหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ผลการตรวจสอบพบเป็นฉลามวาฬ เพศผู้ อายุในช่วงวัยรุ่น สภาพซากเน่า ขนาดความยาว 5.30 เมตร พบเชือกพันรัดที่บริเวณโคนหาง ไม่พบบาดแผลภายนอกลำตัว บริเวณครีบหลังที่ 1 มีรอยแผลเป็นจากการถูกใบพัดเรือฟัน คาดว่าเป็นแผลเดิมที่เป็นมานานแล้ว

ตรวจ “ดีเอ็นเอ” ซากวาฬบรูด้า หาถิ่นที่อยู่

เมื่อเปิดผ่าอวัยวะภายในพบว่าลักษณะหัวใจซีด คาดว่าอาจเกิดจากภาวะช็อก เนื่องจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรงเฉียบพลัน (capture myopathy) ภายในหัวใจไม่พบพยาธิ ตับมีสีสม่ำเสมอ ลักษณะเนื้อตับค่อนข้างเละ เนื่องจากสภาพซากเน่า ส่วนทางเดินอาหารพบอาหารในกระเพาะอาหารจำนวนมาก เป็นพวกแพลงก์ตอนและปลาขนาดเล็ก สรุปสาเหตุการตายคาดว่าเกิดจากภาวะช็อก เนื่องจากการถูกเชือกพันรัด ทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงเฉียบพลัน (capture myopathy) ส่งผลให้เสียชีวิตอย่างเฉียบพลัน

จากนั้นได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ เพื่อส่งตรวจทางดีเอ็นเอ ตรวจทางจุลพยาธิวิทยา และเก็บอาหารในกระเพาะอาหารเพื่อตรวจวิเคราะห์ละเอียดทางห้องปฏิบัติการต่อไป

ผ่าพิสูจน์ซาก “วาฬบรูด้า” ขึ้นอืดท่าเรือแหลมฉบัง พบรอยฉลามกัด-ช้ำเลือด ยังไม่สรุปสาเหตุการตาย (คลิป)

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ