สมาคมนักข่าวฯ ร่วมหาหาทางออกจัดการปัญหา “ข่าวปลอม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาสำหรับในยุคที่โซเชียลมีเดีย มีผลต่อการตัดสินใจหรือการใช้ชีวิตในปัจจุบันข่าวปลอม หรือ fake news เป็นปัญหาหลักที่ทำให้เกิดปัญหา   

ล่าสุดทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดงานเสวนาราชดำเนิน ภายในหัวข้อ จุดกึ่งกลางการจัดการปัญหาข่าวปลอม หรือ fake news  โดยน.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ หนึ่งในวิทยากรที่มาร่วมงาน แสดงความเห็นว่า อะไรที่เป็นข่าวไม่ควรเป็นเรื่องที่ไม่จริง ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องนี้ควรควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้ประชาชนรู้เท่าทันสื่อ เนื่องจากข่าวปลอม กับการหลอกลวงในโลกออนไลน์ มีความคล้ายกัน

ดีอี จัดสัมมนาแก้ปัญหา “ข่าวปลอม”

และหลายครั้งพบว่า เชื่อมโยงกัน เช่น นำเสนอข่าวปลอมเรื่องการลดน้ำหนัก เพื่อขายยาลดน้ำหนัก ซึ่งหากเป็นข่าวปลอมรูปแบบนี้ รัฐต้องเข้ามาจัดการแก้ปัญหา เพราะถือเป็นความผิดทางกฎหมาย แต่หากเป็นข่าวปลอมที่เกี่ยวกับเรื่องทัศนคติ ความชอบ หรือ เรื่องที่มีข้อมูลหลายด้าน ควรสร้างความเข้าใจให้ประชาชนเท่าทันสื่อมากขึ้น

ขณะที่ นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มองว่า รัฐเร่งเห็นถึงปัญหาเรื่องนี้มากขึ้นเรื่องๆ โดยเฉพาะการจัดการข่าวปลอมที่ส่งผลกระทบกับประชาชน เช่น การหลอกลวงให้เกิดความเสียหาย แต่ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก กฎหมายครอบคลุมไปไม่ถึง

แม้จะมีกฎหมายพื้นฐาน เช่น การละเมิดสิทธิฯ การฉ้อโกง แต่ก็ต้องยอมรับว่าทำได้เพียงการจัดการหลังเกิดปัญหาแล้ว ยังไม่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาได้ ซึ่งนี่เป็นปัญหาที่รัฐต้องเร่งยกระดับการดูแลประชาชนให้ดีขึ้น ขณะที่ภาคประชาชนก็ต้องปรับตัวเช่นเดียวกัน

“ประวิตร" เน้นย้ำกระทรวงดีอีแก้ปัญหา Fake News

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ