ขนย้ายไข่เต่าหลังแม่เต่ามะเฟืองตัวแรกขึ้นมาวางไข่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี ขนย้ายไข่เต่ามะเฟือง กว่า 100 ฟอง เนื่องจากอยู่ในจุดที่น้ำทะเลท่วม หลังแม่เต่ามะเฟืองตัวแรกในรอบปี ขึ้นมาวางไข่

พบเต่ามะเฟือง หายากที่สุดในเมืองไทยวางไข่ชายหาดพังงา

ทช.ตั้งชุดศึกษาโอกาสย้ายไข่เต่ามะเฟืองมาอนุบาลเอง

นายมงคล ลิ่ววิริยกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บริเวณปากน้ำเก่า หมู่ที่ 9 ตำบลท้ายเหมือง หลังได้รับแจ้งว่ามีเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ เจ้าหน้าที่จึงได้วัดความยาวเต่ามะเฟือง จากปลายหัวถึงหางได้ 194 เซนติเมตร ความกว้าง 173 เซนติเมตร รอบลำคอ 92 เซนติเมตร  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ พิจารณาแล้วบริเวณหลุมไข่อยู่ในเขตที่น้ำทะเลท่วมถึงจึงทำการขุดย้ายไข่เต่า ทั้งหมดจำนวน  104 ฟอง เป็นไข่ดี 85 ฟอง ไข่ลม 19 ฟอง ย้ายไปฟักต่อบริเวณชายหาดในเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ด้าน นายมงคล เปิดเผยว่า การกลับมาวางไข่ของแม่เต่ามะเฟืองในครั้งนี้เป็นการกลับมาวางไข่เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากไม่มีรายงานการว่าเต่ามะเฟือง ขึ้นมาวางไข่เป็นเวลาเกือบ 10 ปี โดยปีที่ผ่านมาแม่เต่ามะเฟืองได้ขึ้นมาวางไข่หลุมแรกบริเวณหาดคึกคัก ก่อนจะมาวางไข่หลุมที่สองบริเวณหาดท้ายเหมือง และกลับไปวางไข่บริเวณหาดคึกคักในรอบที่ 3 โดยพบว่า ทั้ง 3 ครั้ง มีลูกเต่ามะเฟืองสามารถฟักออกมาได้เฉลี่ย 95% ส่วนแม่เต่ามะเฟืองตัวแรกของปีนี้ คาดว่าจะขึ้นมาไข่ซ้ำอีกครั้งในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งแม่เต่ามะเฟืองบางตัวสามารถวางไข่ได้มากถึง 4 ครั้ง จากนี้ทางทางอุทยานฯจะร่วมกับอำเภอท้ายเหมืองจัดทีมออกเฝ้าระวังและติดตามการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล ซึ่งจะเริ่มขึ้นมาวางไข่ในเดือนพฤศจิกายน-เดือนมกราคมของทุกปี ทั้งนี้แม่เต่าวางไข่เสร็จแล้ว ก็ได้คลานกลับลงสู่ทะเล

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ