ดราม่าลุกลาม! หลังหมอสูติฯ-พยาบาลถูกย้าย สังคมทวงถามกำหนดคลอดถือฤกษ์เหมาะสมหรือ...


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสสจ.อำนาจเจริญเข้าตรวจสอบปมขัดแย้งแย่งคิวห้องผ่าตัดทำคลอด เกิดคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ หากมีการกำหนดวันคลอดถือฤกษ์ยาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับวงการแพทย์อย่างมาก ภายหลังผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง โพสต์เหตุการณ์เกี่ยวกับสูตินรีแพทย์ที่มีพฤติกรรมเหมือนจะเข้าไปทำร้ายพยาบาลในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดอำนาจเจริญ โดยระบุว่า

“อัจฉริยะ” ยื่นแพทยสภาเอาผิด หมอสูติฯลวนลามคนไข้

“EQ สูงมาก -ขอบคุณคนดีของผม เธอนิ่งมาก ไม่ตอบโต้ สมแล้วที่เป็นแม่ของลูก เหมาะแล้วที่ดูแลผู้ป่วยให้บ้านเมือง กับอีกคนที่ปรี่เข้ามาทำร้ายขณะทำหน้าที่ เพียงเพราะแย่งประโยชน์ใช้ห้องผ่าตัด หน้านามคือ แพทย์หญิง วัย 58  “จะสะกดคำว่า คุณธรรม-จรรยาบรรณวิชาชีพ ได้ถูกต้องหรือไม่ครับ”
@ รพ……. ลงวันที่ 13/11/2562

ปรากฏว่ามีมีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก และมีการแชร์กันในแวดวงสาธารณสุข โดยทางเฟซบุ๊กคณะกรรมการประชาสัมพันธ์  สภาการพยาบาล ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า

“ห้องผ่าตัดรพ.......ถ้าคุณพร้อม สภาการพยาบาลก็พร้อม”

ขณะเดียวกันก็มีการโพสต์ข้อความให้มีการดำเนินการจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจังด้วย

ล่าสุด นพ.ประภาส วีระพล สสจ.อำนาจเจริญ พร้อมด้วย ผอ.โรงพยาบาล และคณะกรรมการของโรงพยาบาล ได้มีการประชุมเร่งด่วนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นสั่งย้ายทั้งคู่เพื่อลดความขัดแย้ง พร้อมทั้งสอบสวนเรื่องนี้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าว มีการถกเถียงกันมากถึงจริยธรรม เนื่องจากในแวดวงทางการแพทย์ทราบกันดีว่า มีการจองคิวผ่าตัดทำคลอด เพื่อดูฤกษ์คลอดอยู่เสมอ และมีการนัดล่วงหน้าลักษณะนี้มาตลอด แต่กรณีที่เกิดขึ้น เป็นเพราะการจองคิวหรือการสื่อสารที่ไม่ลงตัว ทำให้เกิดเป็นประเด็น จนมีผู้แสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์ว่า ไม่ควรมีการจองคิวการคลอด ซึ่งไม่เหมาะสม เรื่องดังกล่าวก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันโดยยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆว่า การกระทำดังกล่าวจะผิดหลักจริยธรรมหรือไม่อย่างไร

 

ผู้เสียหายโต้ หมอสูติฯให้ข้อมูล “อัจฉริยะ” ไม่ตรงกับความจริง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ