รบ. ยัน ไม่ใช้อำนาจรัฐ แทรกเลือกตั้งซ่อมเขต 7 จ.ขอนแก่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรื่องสำคัญในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ ต้องติดตามการออกพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 7 จังหวัดขอนแก่น ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประสานเสียงยืนยันว่าไม่มีอำนาจรัฐไปกดดันกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เลือกตั้งซ่อม

ด่วน! ศาลรธน. วินิจฉัย “นวัธ เตาะเจริญสุข” พ้นสมาชิกภาพส.ส.

การออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาใช้อำนาจรัฐแทรกแซงเลือกตั้งเขต 7 จังหวัดขอนแก่น มาจากการที่ พรรคเพื่อไทย ออกมาเปิดประเด็นว่ามีการไปกดดันกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่และเกรงว่าการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นจะไม่บริสุทธิยุติธรรม  ขณะที่ก่อนการประชุม ครม วันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกิจกรรมวันเอดส์โลก และถูกเจ้าหน้าที่วัดข้อมือ พร้อมกับแซวว่าเป็นการวัดขนาดความยาวของถุงยางอนามัย

เป็นหนึ่งในกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวัดเอดส์โลก 1 ธันวาคม 2562 ของกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับเยาวชน และติดริบบิ้น เพื่อแสดงเจตนารมณ์ รวมพลังชุมชนยุติเอดส์ ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์

การประชุมในวันนี้ ต้องจับตาการออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 7 จังหวัดขอนแก่น แทนตำแหน่ง ส.ส. ที่วางลง เนื่องจาก นายนวัธ เตาะเจริญสุข ขาดจากสมาชิกภาพ ส.ส. หลังศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต ในคดีจ้างวานฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีที่ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวหาว่ามีการใช้อำนาจรัฐเข้าไปแทรกแซงกดดันกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้้นที่เลือกตั้ง ว่า ไม่มี เช่นเดียวกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ถึงกับแปลกใจ พร้อมกับยืนยันว่าไม่มีการแทรกแซงตามที่ถูกกล่าวหา

ส่วนกรณีที่นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อ้างว่ามีความพยายามซื้อตัว ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน เพื่อเตรียมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่าไม่ใช่ความจริง พร้อมถามกลับว่าการให้ข่าวในลักษณะนี้ เป็นการปลุกกระแสของฝ่ายค้านเองใช่หรือไม่

ส่วนวาระการประชุมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ก็คือการพิจารณา รายชื่อบุคคลที่จะเป็นกรรมาธิการพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี โดยรายชื่อคนนอก 6 คน คาดว่าจะมีการเสนอชื่อ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม นายสมชาย แสวงการ ส.ว. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายอุดม รัฐอมฤต อดีต กรธ. และ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.

ซึ่งความชัดเจนทั้งหมด ก็คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะชี้แจงอีกครั้ง ภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี ในช่วงบ่ายวันนี้

"นวัธ" ส.ส.เพื่อไทย นอนคุก ศาลไม่ให้ประกัน ชี้ อัตราโทษสูงกลัวหลบหนี

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ