ขสมก.ปรับปรุงแผนฟื้นฟูรถเมล์ ทั้งกำหนดกรอบค่าโดยสาร ยกเลิกซื้อรถ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขสมก.เตรียมจัดเวิร์กชอปปรับปรุงแผนฟื้นฟู เปลี่ยนแนวคิด เลิกซื้อรถ เป็นจ้างเอกชนวิ่งแทน กำหนดกรอบลดค่าครองชีพ หั่นค่าโดยสารลงเหลือวันละ 30 บาท

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เรื่อง “การปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.” ในวันที่ 21 พ.ย. โดยมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน และการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.ใหม่

แผนฟื้นฟู ขสมก. ยกเลิกซื้อรถ 3 พันคัน จ้างเอกชนวิ่งแทน - เออรี่รีไทร์กระเป๋ารถ

คมนาคม สั่ง ขสมก.ลดค่ารถเมล์-รื้อแผนฟื้นฟู ย้ำต้องเลี้ยงตัวเองได้

เดิมแผนฟื้นฟูจะมีการจัดซื้อรถโดยสารใหม่จำนวน 2,511 คัน งบประมาณมากกว่า 20,000 ล้านบาท แต่เพื่อลดภาระงบประมาณของประเทศ “จึงเสนอรูปแบบการจ้างผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนมาให้บริการ โดยนำรายได้จากการให้บริการจ่ายค่าจ้างให้เอกชน”

นอกจากนั้นแล้ว ขสมก.มีแผนยกระดับคุณภาพบริการ ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางแก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจากผลการศึกษาของคณะทำงาน ขสมก. พบว่า “มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนได้”

โดยแผนฟื้นฟูเดิม มีแนวคิดว่าจากค่าเฉลี่ยในการเดินทางของประชาชนที่ 2 เที่ยวต่อวัน เมื่อใช้บริการรถโดยสารปรับอากาศจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 48 บาท แต่สำหรับแนวทางแผนฟื้นฟูใหม่จะสามารถปรับลดค่าใช้จ่ายลงเหลือ 30 บาท ภายใต้เงื่อนไขที่จะต้องมีการปรับเส้นทางการเดินรถให้เป็นระบบเชื่อมต่อสายหลักกับสายรองอย่างครบถ้วน และใช้ระบบการจัดเก็บค่าโดยสารระบบเดียวกัน

นอกจากนี้ในส่วนของ รถโดยสารปรับอากาศปรับปรุงทั้งระบบ และเป็นรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น NGV พลังงานไฟฟ้า หรือ EV เพื่อลดปริมาณมลพิษ PM 2.5 ส่วนในอนาคตหากมีการใช้ระบบ E-ticket จะมีการชดเชยให้พนักงานเก็บค่าโดยสารประมาณ 5,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากแผนฟื้นฟูกิจการฉบับนี้ได้รับความเห็นชอบให้สามารถดำเนินการได้ สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้ไม่เกินเดือนละ 900 บาท และหากซื้อตั๋วเดือนจะมีค่าใช้จ่ายประมาณเดือนละ 750 บาท และรถโดยสารทุกคันจะเป็นรถโดยสารปรับอากาศ

“รถร่วม”ขสมก. สัญญา! พร้อมปรับปรุงคุณภาพรถ ถ้าได้ขึ้นค่าโดยสารอีก 3 บาท

เป็นเรื่อง! “สหภาพฯ” แฉกลลวง ขสมก. จ้างออก 1 ล้าน แค่ปั้นตัวเลขล่อใจแต่ไม่ได้จริง!

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ