รองปธ.สภาวัฒนธรรมเชียงใหม่แจงกรณี "คนจีนด่างานโคมลอย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองประธานสภาวัฒนธรรมเชียงใหม่ ยอมรับอยู่บนเวทีงานปล่อยโคมลอยที่ถูกนักท่องเที่ยวจีนโพสต์ประจาน แต่ยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็นได้เสียใดๆ แค่ได้รับเชิญมาเปิดงาน เผยผู้จัดงานเป็นกลุ่มบริษัททัวร์ที่เคยจะจัดงานที่ห้วยตึงเฒ่า แต่โดนค้านจนล่มทั้งที่ขายแพ็คเก็จทัวร์ไปแล้ว และมาขอร่วมจัดกับงานประจำปีของชุมชนจนเกิดเรื่อง

ล่าชื่อ !! ค้าน ปล่อยโคมลอย ทำลายสถิติโลก

ถอยแล้ว!! มทบ.33 สั่งยกเลิกปล่อยโคมลอยทำลายสถิติโลก

ความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนโพสต์โซเชียลมีเดียประจานการจัดงานเทศกาลลอยกระทงและปล่อยโคมลอยของบริษัททัวร์แห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ขายแพ็คเก็จทัวร์ให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเพื่อเข้า โดยมีการโฆษณาอวดอ้างว่าจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการ แต่ปรากฏว่าพอนักท่องเที่ยวหลงเชื่อซื้อแพ็คเก็จทัวร์ในราคาแพงเข้าร่วมงาน ปรากฏว่าการจัดกิจกรรมต่างๆในงานไม่ใกล้เคียงกับที่มีการโฆษณา

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในคืนวันที่ 11 พ.ย.62 ตัวเองอยู่ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้รับเชิญจากเทศบาลตำบลชมภู อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ให้ไปเป็นประธานในพิธีเปิดงาน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใดทั้งสิ้นกับผู้จัดงาน

ทั้งนี้ ต่อมาทราบว่าทางบริษัททัวร์และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ มาขอร่วมจัดงานในครั้งนี้ เนื่องจากเดิมกำหนดจะจัดงานที่ห้วยตึงเฒ่า แต่ถูกคัดค้านต่อต้านทำให้ไม่สามารถจัดงานได้ ทั้งๆ ที่ขายแพ็คเก็จทัวร์ไปแล้ว  จึงต้องหาสถานที่จัดงานใหม่จนกระทั่งมาร่วมกับงานของเทศบาลตำบลชมภู ซึ่งในการจัดงานนั้น มีชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมด้วยตามปกติพร้อมกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ซื้อบัตร แต่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่ซื้อบัตรวีไอพี ไม่พอใจการจัดงาน เพราะอาจจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับการปฏิบัติและดูแลไม่สมกับเงินที่เสียไป

สำหรับการปล่อยโคมลอยนั้น ยอมรับว่าปัจจุบันพบว่ามีการนำวัฒนธรรมประเพณีไปบิดเบือนเพื่อแสวงประโยชน์ในเชิงธุรกิจกันจำนวนไม่น้อยเช่นกัน ทั้งการปล่อยกันตลอดทั้งปี,ปล่อยครั้งละมากๆ เน้นจำนวน และสร้างความสวยงาม โดยปราศจากวัฒนธรรมความเชื่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่เห็นด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ