ลุ้น! ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด “ธนาธร”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บ่าย 2 โมงวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ่อ่านคำวินิจฉัย “ธนาธร” พ้นสภาพ ส.ส. หรือไม่

วันที่ 20 พ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  อีกไม่ถึงชั่วโมงข้างหน้านี้ เราจะได้ทราบสถานะทางการเมืองที่ชัดเจนของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่แล้ว หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิฉัยสถานภาพ ส.ส.ของนายธนาธร ช่วงบ่ายวันนี้ บรรยากาศจะเป็นอย่างไร ติดตามจากคุณปรารถนา พรมพิทักษ์ รายงานสดจากศาลรัฐธรรมนูญ

“ธนาธร” ยืนยันความบริสุทธิ์ ไม่ถือหุ้นวีลัค

แม้ว่าตามกำหนดการ ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดอ่านคำวินิจฉัยในช่วงเวลาบ่าย 2 ของวันนี้ แต่ว่าช่วงเช้านี้ ก็มีเหล่าบรรดาแฟนคลับที่มาให้กำลังใจ และสื่อมวลชนที่มาปักหลักรอจำนวนมาก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่

ที่บริเวณศาลรัฐธรรมนูญเช้าวันนี้ (20 พ.ย.62) เจ้าหน้าที่ได้จัดวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยนำแผงเหล็กมากั้นพื้นที่และกำหนดให้เฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปได้เท่านั้น และจะกำหนดโซนอย่างชัดเจน ด้านหนึ่งจะเป็นโซนสำหรับสื่อมวลชน มีการติดตั้งทีวีสำหรับถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียงในขณะที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัย

กกต.จ่อฟันอาญา“ธนาธร” หากศาลรธน.ชี้ผิดปมถือหุ้นสื่อ

ส่วนอีกด้านหนึ่งจะเป็นโซนสำหรับผู้ที่จะเข้าไปในห้องพิจารณาคดี ที่กำหนดให้มีแค่เฉพาะตัวแทนผู้ฟ้องและผู้ถูกฟ้อง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น โดยทั้งหมดจะต้องแลกบัตรและตรวจค้นอาวุธ รวมทั้งฝากสิ่งของ เช่น โทรศัพท์มือถือ และ นาฬิกาอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่มาดูแลเรื่องความปลอดภัยวันนี้ ก็จะมีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ จาก สน.ทุ่งสองห้อง และกองบังคับการตำรวจนครบาล2

และก่อนที่ศาลจะอ่านคำวินิจฉัยในช่วงเวลา 14.00 น. วันนี้ มาทบทวนคดีนี้กันอีกรอบ

“อนาคตใหม่” ชวนปชช. ฟัง “ธนาธร” แถลงท่าที

จุดเริ่มต้นของคดีนี้ เกิดจากมีสื่อมวลชนตรวจพบพิรุธการโอนหุ้นสื่อบริษัทวีลัคมีเดีย ไปมาภายในครอบครัวของนายธนาธร และนายธนาธรอาจยังถือหุ้นสื่อ ขณะที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง จนเป็นเหตุให้นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นคำร้องขอให้ กกต.วินิจฉัยข้อเท็จจริงเรื่องนี้ หลังจากนั้น วันที่ 23 เมษายน กกต.มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร ก่อนจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญช่วยวินิจฉัยชี้ขาด วันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ซึ่งต่อมาวันที่ 23 พฤษภาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง และสั่งให้นายธนาธร ยุติการทำหน้าที่ ส.ส. จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

คดีนี้ดำเนินต่อไปถึง 5 เดือน จนกระทั่ง วันที่ 18 ตุลาคม ศาลนัดไต่สวนพยาน 10 ปากของนายธนาธร ซึ่งวันนั้นคำตอบส่วนใหญ่ของนายธนาธรนอกจากยืนยันว่าโอนหุ้นคืนให้แม่ตั้งแต่ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งจริงๆ คือ "ไม่รู้ และ จำเหตุการณ์ไม่ได้"

ก่อนที่เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานี้ นายธนาธรจะถือโอกาสออกมาแถลงข่าว โดยใช้ชื่อว่าแถลงปิดคดีต่อสาธารณะ ซึ่งวันนั้นนายธนาธร ได้เน้นย้ำถึงความบริสุทธิ์ของตัวเอง ว่าบริษัทวีลัคมีเดีย ปิดตัวลงตั้งแต่ก่อนมีพระราชกฤษฎีกา​เลือกตั้ง และแบบ บอจ.5 หรือบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของกระทรวงพาณิชย์ ที่ กกต.ใช้เป็นหลักฐาน ไม่ใช่เครื่องยืนยันว่าตัวเองยังถือหุ้นสื่ออยู่ในเวลานั้น และในวันนี้ นายธนาธรได้เน้นย้ำถึงความผิดปกติของการทำงานของ กกต.ด้วย โดยตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีแรงจูงใจ และเป็นประเด็นกลั่นแกล้งทางการเมือง

ซึ่งหากนับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของ กกต. จนถึงวันนี้ ที่ศาลจะอ่านคำวินิฉัย นับว่าคดีนี้ใช้เวลาพิจารณานานถึง 6 เดือนเต็ม

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ