สภาอุตฯ ชี้เวลานี้ไม่เหมาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานสภาอุตสาหกรรม ยอมรับ สถานการณ์ปัจจุบันไม่เหมาะจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ อาจเป็นการซ้ำผู้ประกอบการ หากจะปรับขึ้นรัฐควรมีมาตรการช่วยสนับสนุน พร้อมย้ำชัดไม่สามารถปรับขึ้นเท่ากันทั่วประเทศได้

จ่อปรับค่าแรงขั้นต่ำมี.ค. ผู้ใช้แรงงานขอ 360 บาททั่วประเทศ

บอร์ดค่าจ้างเลื่อนเคาะค่าแรงขั้นต่ำไป 17 ม.ค. เหตุตัวเลขรายจังหวัดไม่ลงตัว

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. บอกกับผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ถึงกรณีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ระบุว่า สถานการณ์ในปัจจุบันนี้ค่อนข้างลำบาก ด้วยเงินเฟ้อที่ต่ำกว่า 1% ซึ่งมองว่าอาจจะไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสมในการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ แต่อย่างไรก็ตามทางอุตสาหกรรมก็เคารพกติกา โดยให้ไปคุยกันที่การประชุมไตรภาคีถึงรูปแบบการปรับขึ้นที่เหมาะสมกับทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม นายสุพันธุ์ ยืนยันอย่างหนักแน่นว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำไม่สามารถปรับเท่ากันทั่วประเทศได้ จะต้องขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ หากอุตสาหกรรมในพื้นที่มีรายได้กำลังมีปัญหาอยู่ ก็ไม่สมควรปรับขึ้น แต่หากบางพื้นที่มีการท่องเที่ยว-การลงทุนเข้ามา ก็สมควรปรับขึ้นได้ เพราะเรื่องนี้ต้องได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย แบบวิน-วิน หากปรับไปแล้วผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้ก็จะย้อนกลับมากระทบกับลูกจ้างจะไม่มีงานทำ

ทั้งนี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมทิ้งท้ายไว้ว่า ห้วงเวลานี้อยู่ในจังหวะที่ผู้ประกอบการกำลังเหนื่อย รัฐจึงต้องเข้ามาช่วยสนับสนุนด้วยมาตรการต่างๆ อย่างมาตรการชิมช้อปใช้ ก่อนหน้านี้ก็ถือเป็นมาตรการที่ดีในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ