อาเบะขึ้นแท่นครองตำแหน่งนายกญี่ปุ่นยาวนานที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาเบะ ชินโซ สร้างสถิติเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น แต่เป้าหมายหลายอย่างที่รัฐบาลวาดฝันเอาไว้ยังคงห่างไกลความเป็นจริง โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเพิ่มบทบาททางทหารของกองกำลังป้องกันตนเอง

วิกฤตแรงศรัทธาลดลงของผู้นำญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นขอสื่อทั่วโลกเรียกชื่อนายกฯ“อาเบะ ชินโซ” ไม่ใช่ “ชินโซ อาเบะ”

อาเบะ ชินโซ  รั้งเก้าอี้นายกฯ มาแล้ว 2,888 วัน ทำลายสถิติเดิมของอดีตนายกรัฐมนตรี ทาโร คัตสึระ ซึ่งครองตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นถึง 3 สมัยในช่วงปี ค.ศ. 1901-1913

อาเบะ ในวัย 65 ปี ยังเป็นผู้นำที่รั้งตำแหน่งยาวนานเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ G7 รองจากนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล ซึ่งกุมบังเหียนรัฐบาลเยอรมนีมาตั้งแต่ปี 2005

ฐานอำนาจทางการเมืองของ อาเบะ ยังคงเข้มแข็งพอดู และมีแนวโน้มที่จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ยาวไปถึงเดือน กันยายน ปี 2021 เป็นอย่างน้อย โดยยังไม่เห็นวี่แววว่านักการเมืองคนใดจะก้าวขึ้นมารับช่วงต่อ

อย่างไรก็ตาม ผู้นำญี่ปุ่นยังคงมีภารกิจที่สะสางไม่เสร็จอยู่อีกหลายเรื่อง และเคยประกาศเมื่อต้นปีนี้ว่าหลังปรับคณะรัฐมนตรีแล้วจะเริ่มแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ยังค้างคาเพื่อนำประเทศเข้าสู่ยุคใหม่

อาเบะ ย้ำความตั้งใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อเปลี่ยนสถานะกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ทว่าพรรคฝ่ายค้านยังคงปฏิเสธที่ที่ร่วมผลักดันด้วย ขณะที่ตัว อาเบะ เองก็เผชิญมรสุมจากการลาออกของรัฐมนตรี 2 คน และข้อครหาเอื้อประโยชน์พวกพ้อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ