อุตุฯ ย้ำแผ่นดินไหว สปป.ลาวไม่รุนแรง วอน ปชช.อย่าตื่นตระหนก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่ประเทศสปป.ลาว ภาคเหนือของไทยรวมถึงกรุงเทพและปริมณฑลสามารถรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน ด้านอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาพร้อมอธิบดีกรมทรัพยากรธรณีแถลงข่าวระบุจะมีอาฟเตอร์ช็อคอีกหลายครั้ง วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก

ลาวแผ่นดินไหว 6.4 สั่นสะเทือนถึงไทย!!

แผ่นดินไหวเชียงรายขนาด 3.6 รับรู้แรงสั่นสะเทือนหลายจุด (คลิป)

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา และ นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมกรมทรัพยากรธรณี แถลงข่าวกรณีแผ่นดินไหวประเทศ สปป.ลาว ขนาด 6.4 ความลึกประมาณ 3 กม. ระยะห่างจากประเทศไทยประมาณ 20 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ อ.เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ที่เกิดขึ้นช่วงเช้าวันนี้ เวลา 06.50 น.

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวเป็นเหตุที่ไม่สามารถเตือนล่วงหน้าได้ แต่กรมอุตุฯ ได้เฝ้าระวังตลอด โดยพบว่าเริ่มมีแผ่นดินไหวขนาดเล็กเกิดขึ้นตั้งแต่ 23.49 น. ของเมื่อคืนนี้ และเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดทั้งคืนรวม 12 ครั้ง ก่อนที่จะเกิดเมนช็อก (Main Shock) คือแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงสุด ขนาด 6.4 เมื่อเวลา 6.50 น. โดยประเมินว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อค คือแผ่นดินไหวที่มีขนาดลดลงเรื่อย ๆ ต่อเนื่องประมาณ 1 เดือนก่อนพื้นผิวโลกกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งขอให้ประชาชนรู้เท่าทัน แต่อย่าตื่นตระหนก เพราะเป็นเพียงแผ่นดินไหวขนาดเล็ก อย่างล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 9.49 น. ได้ลดขนาดลงเหลือขนาด 2.8 เท่านั้น

ด้าน  นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมกรมทรัพยากรธรณี ระบุว่า ที่ผ่านมากรมทรัพยากรธรณีได้ศึกษารอยเลื่อนต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อประเทศไทย โดยศึกษาอยู่ 16 รอยเลื่อน ซึ่งรอยเลื่อนที่เป็นที่มาของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่ประเทศ สปป.ลาว เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงสุดขนาด 6.5  ซึ่งไม่ถือว่าสร้างความเสียหายมาก ส่วนกรณีที่ทำให้กรุงเทพมหานคร รู้สึกถึงแผ่นดินไหวได้แม้จะอยู่ไกลจากต้นกำเนิดแผ่นดินไหว เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มที่มีดินอ่อน ทำให้สามารถรู้สึกถึงความสั่นไหวมากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ