ไฟป่าออสซี่คร่าชีวิต ‘โคอาลา’ กว่า 350 ตัว อีก 1 ตัว โอกาสรอด 50%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักข่าว CNN เปิดบทสัมภาษณ์หญิงสาวผู้ช่วยชีวิตโคอาลา ด้าน รพ.เผยแม้โคอาลา ดีขึ้น จนเคี้ยวยูคาลิปตัสได้ แต่ต้องเฝ้าระวัง โอกาสรอด 50% เหตุไฟไหม้ทั่วตัว

หญิงออสซี่ช่วยโคอาลาจากไฟป่า

วิกฤตโคอาลา จากไฟป่าในออสเตรเลีย ล่าสุดช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย

จากกรณีเหตุการณ์ไฟป่าออสเตรเลียรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ ส่งผลกระทบไปทั่วและต้องใช้นักดับเพลิงกว่ามากกว่า 1,300 คน ในการต่อสู้กับเปลวไฟทั่วรัฐควีนส์แลนด์และรัฐนิวเซาท์เวลส์  ไม่เว้นแม้แต่ประชากรโคอาลา ซึ่งทั่วโลกต่างรับทราบและเอาใจช่วยโคอาลาที่ต้องหนีจากไฟป่าครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้

ความคืบหน้ากรณีสำนักข่าว CNN เปิดเผยว่า จากกรณีโคอาลากำลังหนีตายท่ามกลางเปลวไฟ ใกล้กับเมืองลองแฟลต รัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยมีผู้หญิงคนหนึ่งเธอชื่อโดเฮอร์ตี้กำลังขับรถผ่านมาเจอและรีบทำการช่วยเหลือในขณะที่เกิดไฟไหม้รุนแรง โดยใช้เสื้อผ้าของตัวเอง ห่อหุ้มและอุ้มหมีโคอาล่า เพื่อไปยังที่ปลอดภัย และราดน้ำให้ความชุ่มชื้น ก่อนนำตัวส่งให้โรงพยาบาลโคอาลาพอร์ตแม็คควารี่ (Port Macquarie) ที่อยู่ใกล้เคียง

โดเฮอร์ตี้ เล่าถึงนาทีชีวิตโคอาลาว่า

"มันน่าหดหู่ที่เห็นเขาวิ่งออกมาจากกองไฟ เขาดูป้องกันตัวเองไม่ได้ระหว่างที่วิ่งอยู่กลางถนน"

“ฉันรู้ว่าฉันต้องเอาอะไรไปใส่รอบๆตัวโคอาล่า ในขณะที่ฉันวิ่งไปที่ต้นไม้ดังนั้นฉันจึงถอดเสื้อออก เพื่อที่จะนำไปห่อหุ้มตัวมัน ฉันแค่พยายามที่จะเอามันออกจากกองไฟที่ร้อนมันน่ากลัวเหลือเกิน"

สำหรับโคอาลา ตัวดังกล่าว  ได้มีการตั้งชื่อว่า  “เลวิส”  ซึ่งได้รับาดเจ็บอย่างสาหัสถูกพาเข้ามาพร้อมกับผ้าห่มและหน้ากากออกซิเจน ตอนนี้สามารถเคี้ยวยูคาลิปตัสที่วางไว้ข้างที่นอนได้บ้างแล้ว แต่เรื่องราวนี้ตอนจบอาจจะไม่ได้สวยงามแบบที่ใครคาดไว้ เพราะทางโรงพยาบาลแจ้งกับสื่อว่า “เลวิสมีโอกาสรอดเพียง 50-50 ”

ทั้งนี้ หากเขารอดผ่านช่วงนี้ไปได้ ก็จะต้องเข้ารับการรักษาอีกพักใหญ่ เนื่องจากมือและเท้าของเลวิสถูกไฟไหม้อย่างรุนแรง รวมถึงบริเวณท้อ,อก ,จมูก มันคือสัญญาณที่ไม่ดีเลยเพราะมีแผลไฟไหม้อยู่ทั่วตัวของเขา

ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ โรงพยาบาลโคอาลา พอร์ท แม็กไควรีย์ กล่าวว่า  โคอาลามากกว่า 350 ตัวที่ตายจากไฟป่าครั้งนี้ โดยไฟป่าได้เผาทำลายพื้นที่อยู่อาศัยหลัก และพื้นที่ขยายพันธ์ของสัตว์ตระกูลที่มีกระเป๋าหน้าท้อง

 

อ้างอิง>> https://edition.cnn.com

ภาพ >> @lizziepearl ,CNN

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ