ทร.สู้คดี"ซีพี" ชิงอู่ตะเภา เสนอเข้าที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คดียื่นเอกสารประมูลเมืองการบินล่าช้า 9 นาที ล่าสุดคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ได้เสนอให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณารับคดีนี้เข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุดแล้ว แต่กระบวนการพิจารณาจะเป็นอย่างไร

จากกรณีที่องค์คณะตุลาการศาลปกครองสูงสุด นัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีระหว่างบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด กับพวกรวม 5 คน กับคณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก กรณียื่นเอกสารประมูลช้า 9 นาที

“ศึกชิงอู่ตะเภา” ทร.ห่วงทำลายระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

ซึ่ง พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ได้เสนอให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณารับคดีนี้เข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด

นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครอง ได้ให้ข้อมูลว่า ประเด็นการเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด เป็นอำนาจของประธานศาลปกครองสูงสุดที่จะพิจารณา และการประชุมใหญ่ของศาลปกครอง มีได้ทั้งศาลปกครองชั้นต้นและศาลปกครองสูงสุด การประชุมใหญ่จะตั้งขึ้นมา 

ทร.แจงคืนสิทธิ"ซีพี ยื่นประมูลช้า 9 นาที" กระทบระบบจัดซื้อจัดจ้าง

โดยในศาลปกครองชั้นต้นจะเป็นอำนาจของอธิบดีศาลปกครองชั้นต้น ที่จะนำคดีหรือปัญหาใดเข้าที่ประชุมใหญ่ ส่วนศาลปกครองสูงสุดเป็นอำนาจของประธานศาลปกครองสูงสุดในการตัดสินเข้าที่ประชุม

สำหรับหลักเกณฑ์การคัดเลือกการพิจารณาคดีใดเข้าที่ประชุมใหญ่นั้น ในศาลปกครองชั้นต้นจะมีการกำหนดชัดเจนไว้ 4 ข้อด้วยกัน แต่ในศาลปกครองสูงสุดจะให้ต่างกันโดยใช้คำว่า “สมควร” จึงอยู่ที่ดุลพินิจของประธานศาลปกครองสูงสุด

ส่วนเกณฑ์การพิจารณาของการประชุมใหญ่นั้น กฎหมายเขียนตรงกันทั้ง 2 ศาลว่า จะต้องประกอบด้วยตุลาการทุกคนที่ปฎิบัติหน้าที่ และต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของตุลาการทั้งหมด  ทุกคนที่ไม่เจ็บป่วย ไปราชการ ต้องเข้าประชุม ซึ่งหากตุลาการไม่ถึงกึ่งหนึ่งก็ไม่สามารถเข้าประชุมใหญ่ได้ ในการประชุมใหญ่นั้นคำพิพากษาจะออกไปตามเสียงข้างมาก โดยที่ไม่นับองค์คณะ 5 คนในศาลปกครองสูงสุด และ 3 คนในศาลต้นปกครองชั้นต้น เป็นองค์คณะอีกต่อไป

หากที่ประชุมใหญ่เสียงเท่ากัน กฎหมายก็จะให้อำนาจแก่ประธานศาลปกครองสูงสุด หรืออธิบดีศาลชั้นต้น มีสิทธิลงคะแนนเพิ่มอีกหนึ่งเสียง

ทร. แจงหากศาลคืนสิทธิทำระบบจัดซื้อจัดจ้างไทยผิดเพี้ยน เพราะ ซีพี ยื่นประมูล“เมืองการบิน” ช้า 9 นาที

ในกรณีของกองทัพเรือกับบริษัท ธนโฮลดิ้งนั้น คู่กรณีอย่างกองทัพเรือ มีสิทธิยื่นศาลปกครองสูงสุดให้นำเรื่องเข้าที่ประชุมใหญ่ได้ แม้กฎหมายไม่ได้ระบุชัดเจน เนื่องจากกระบวนวิธีพิจารณาของศาลปกครอง หากคดียังไม่มีคำตัดสิน คู่กรณีก็มีสิทธิยื่นคำร้องขอ ต่างๆได้ หากคู่กรณีมีการยื่นคำร้อง แม้จะไม่มีกฎหมายรองรับ ประธานศาลปกครองสูงสุด ก็อาจจะพิจารณาคำขอนั้นได้เช่นกัน

ศาลปกครองไม่คุ้มครอง “กลุ่มซีพี” ปมถูกตัดสิทธิ์ประมูลอู่ตะเภา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ