หมอสูติฯเตือน ‘คนอ้วน’ หมั่นตรวจสุขภาพ อาจไม่ใช่แค่น้ำหนักตัว!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากหมอสูติฯ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ออกมาเตือนอันตรายการเกิดเนื้องอก มาดูวิธีสังเกตอาการ 3 สัญญาณเตือนที่ต้องไปพบแพทย์

หลังจาก นพ.โอฬาริก มุสิกวงศ์   กลุ่มงานสูตินรีเวชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ออกมาเตือนถึงอันตรายของการเกิดเนื้องอกในมดลูก ด้วยการโพสต์ภาพเนื้องอกในมดลูกขนาดใหญ่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยเนื้องอกดังกล่าวมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20 เซนติเมตร จนทำให้หลายคนที่เห็นกังวลว่า จะมีความเสี่ยงเกิดเนื้องอกดังกล่าวด้วยหรือไม่

ผู้หญิงต้องรู้ไว้ก่อนพบแพทย์ "ตรวจภายใน"

นพ.โอฬาริก ให้ข้อมูลว่า   จริงๆแล้วเนื้องอกในมดลูกพบได้บ่อย และเป็นข้อบ่งชี้อันดับ 1 ที่ทำให้ต้องตัดมดลูก ส่วนจะลุกลามเป็นโรคมะเร็งหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกรณี อย่างคนอายุน้อยๆ ก็จะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งน้อยประมาณร้อยละ 0.3  อย่าง 1,000 คนจะมีความเสี่ยงประมาณ 1 คน ส่วนสาเหตุเกิดจากเซลล์มดลูกผิดปกติ ส่วนอาจมีปัจจัยจากอาหารการกินหรือไม่ ยังไม่มีข้อมูลชัดเจน  อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญหากตรวจพบก่อนจะดีที่สุด ดังนั้น ขอแนะนำให้ตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อคัดกรองเบื้องต้น

“อาการเบื้องต้นที่มักพบมี 3 อาการ คือ 1. ประจำเดือนมาผิดปกต คือ มามาก หรือมาแบบกระปริบกระปรอย รวมไปถึงรอบเดือนมาแล้ว อีก 2 สัปดาห์มาอีกครั้ง หรือปวดประจำเดือนมากๆ ขนาดทำงานไม่ได้ ต้องกินยา 2.ท้องมีขนาดโตมากขึ้น แล้วไปกดอวัยวะกระเพาะปัสสาวะ จนปัสสาวะบ่อย หรือไปกดลำไส้ จนท้องผูก บางคนไปกดจนท่อไต ก็ทำให้ไตบวม และเกิดอาการปวดเอว ปวดหลัง มีอาการตั้งครรภ์ยาก ตั้งครรภ์แล้วมีปัญหา แต่หลายคนเข้าใจว่า อ้วน เมื่อไปตรวจไม่ใช่ ซึ่งตรงนี้ก็อาจจะสังเกตยาก และ3.กรณีหญิงตั้งครรภ์ จะพบว่าตั้งครรภ์สำเร็จยาก มีความเสี่ยงแท้ง บางคนท้องแล้วแท้ง ครรภ์มีปัญหา แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด สิ่งสำคัญควรตรวจสุขภาพประจำปี” นพ.โอฬาริก กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าก้อนเนื้อที่พบมีขนาดใหญ่สุดเท่าไหร่ นพ.โอฬาริก กล่าวว่า ตอบยาก  เพราะเนื้องอกในมดลูกมีหลายตำแหน่ง มีหลายขนาด การตรวจภายในบางครั้งไม่สามารถบอกได้ชัดเจนถ้าก้อนมันไม่ใหญ่มาก ก้อนที่จะเริ่มคลำได้  อย่างเคยเจอก้อนจะมาถึงสะดือก็มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 20 เซนติเมตร หรือมากถึง 24-25 เซนติเมตร  แต่บางครั้งการคลำก็ยาก เพราะถ้าก้อนเล็กและอยู่ในโพรงมดลูก อาจจะไม่เห็น ต้องมีการทำ MRI หรืออัลตราซาวด์แบบพิเศษ คือฉีดน้ำเข้าไปในมดลูก แล้วอัลตราซาวด์ ทางที่ดีขอย้ำว่า ไปตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อป้องกันก่อนจะดีที่สุด

หมอสูติฯ ชี้ราชวิทยาลัยฯ เคยประกาศจุดยืนไม่หนุน ‘ผ่าคลอด’ ไร้ข้อบ่งชี้

สสจ.อำนาจเจริญ ตั้งกก.สอบวินัยฯปมหมอสูติฯเดือดแย่งคิวผ่าตัดคลอด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ