แรงงาน ‘สยามโตโยต้า’ รับโบนัส 8 เดือนจริง!  มาจากยอดสั่งซื้อปี 61  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพแรงงานฯ สยามโตโยต้าชี้โบนัสได้สูงจริง! แต่เป็นผลพวงปี 61 ส่วนปี 62-63 ยังต้องรอลุ้น เหตุยอดสั่งผลิตลดตั้งแต่ ก.ย.ที่ผ่านมา ศก.แย่ไม่ใช่แค่ไทย  

หลังจากมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสังคมออนไลน์เกี่ยวกับ “ 7 บริษัทยานยนต์” ยักษ์ใหญ่ แจกโบนัสบวกเงินพิเศษประจำปีให้แก่พนักงานจำนวนมาก โดยโบนัสจ่ายสูงตั้งแต่ 7 เดือนขึ้นไปนอกเหนือจากเงินพิเศษ ยกตัวอย่าง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด หรือ Toyota Motor ได้รับโบนัส 8 เดือน พร้อมเงินพิเศษอีก 24,000 บาท จนเกิดคำถามบางส่วนในสังคมออนไลน์ว่า ถือเป็นการสวนกระแสเศรษฐกิจ

ส่อง 7 บริษัทยักษ์ใหญ่ ใจป้ำ ทุ่มแจก “โบนัส 7 เดือนขึ้น”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 23 พ.ย.2562  นายธนัสถา คำมาวงษ์ ประธานสหภาพแรงงานสยามโตโยต้า  กล่าวว่า สำหรับบริษัทสยามโตโยต้า เป็นบริษัทในเครือกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งโบนัสที่ได้รับจะใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตาม จริงๆ โบนัสที่ได้รับมาจากการหารือร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการ และแรงงาน ซึ่งเป็นการหารือมาตั้งแต่ต้นปี 2562 คือ ประมาณเดือนมีนาคม  2561- เดือนมีนาคม 2562  ช่วงนั้นผลประกอบการ ยอดการสั่งผลิตยังมาก

เศรษฐกิจไทย 61 โตสูงสุดรอบ 6 ปี

“เศรษฐกิจเริ่มมีปัญหาก็ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ที่ยอดสั่งผลิตรถยนต์น้อยลง ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่แค่เศรษฐกิจไทยเท่านั้นที่แย่ ประเทศอื่นๆ ทั่วโลกก็มีปัญหา แต่ประเทศไทยจะเจอพิษเศรษฐกิจ และยังเจอปัญหาจากน้ำท่วมเมื่อ 2 เดือนก่อน ทำให้ยอดการผลิตชะลอตัว การผลิตลดลง” นายธนัสถา กล่าว

ผู้สื่อข่าวาถามว่า  อยากให้รัฐบาลช่วยเรื่องปากท้องประชาชนอย่างไรท่ามกลางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ นายธนัสถา กล่าวว่า ควรจะควบคุมค่าครองชีพ พวกราคาสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ดีกว่า ปรับค่าแรงขั้นต่ำ เพราะว่า ถ้าปรับค่าแรง ค่าครองชีพต่างๆเพิ่มสูงก็จะไม่แตกต่างอยู่ดี  อีกอย่างสมัยนี้ออกมาเรียกร้องค่าแรง หรือเดินประท้วง ผู้ประกอบการก็ไม่ค่อยสนใจ หลายแห่งเลิกจ้าง แม้จะประท้วง ก็ไม่สนใจเพราะได้จ่ายค่าชดเชยให้  ดังนั้น รัฐควรมาทุ่มในเรื่องการควบคุมราคาสินค้า ทำให้ค่าครองชีพไม่สูงน่าจะดี

  บริษัท โตโยต้า ทูโช จ่ายโบนัส 10.5 เดือน ขึ้นเงินอีก 4-5%     

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ