ปลัดสธ.ลั่นไม่เคยอนุญาต รพ.ในสังกัด ผ่าคลอดตามฤกษ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปลัดสธ.ชี้ข้อขัดแย้งหมอ-พยาบาล รพ.อำนาจเจริญ แย่งห้องผ่าตัดเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่มีอามิสสินจ้าง เหตุจากภาวะเครียด ขาดแคลนคนทำงาน หากได้รับตำแหน่งเพิ่ม จะแบ่งเบาภาระได้

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีแพทย์และพยาบาล รพ.อำนาจเจริญ มีปากเสียงกันแย่งห้องผ่าตัด ว่า เรื่องนี้อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการบูรณาการรวมกันของสหสาขาวิชาชีพแล้ว  ยืนยันว่าไม่มีเรื่องอามิสสินจ้าง แต่เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ปัญหาจากระบบ อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ต้องยอมรับคือวันนี้บุคลากรของกระทรวงขาดแคลน การที่ทำงานหนักอาจจะทำให้มีความเครียด หงุดหงิดบ้าง หากได้รับตำแหน่งข้าราชการมาบรรจุเพิ่ม รวมถึงมีค่าตอบแทนที่เหมาะสมน่าจะจูงใจให้คนอยู่ในระบบมากขึ้น และแบ่งเบาภาระให้ไม่ให้หนักเกินไป ส่วนนี้ต้องพยายามหาทางแก้ไขกันต่อไป

ดราม่าลุกลาม! หลังหมอสูติฯ-พยาบาลถูกย้าย สังคมทวงถามกำหนดคลอดถือฤกษ์เหมาะสมหรือ...

หมอสูติฯ ชี้ราชวิทยาลัยฯ เคยประกาศจุดยืนไม่หนุน ‘ผ่าคลอด’ ไร้ข้อบ่งชี้

ผู้สื่อข่าวถามว่ากระทรวงมีการอนุญาตให้ผ่าคลอดตามฤกษ์หรือไม่ นพ.สุขุม กล่าวว่า กระทรวงไม่มีนโยบายเรื่องนี้ การผ่าตัดตามฤกษ์เสี่ยงอันตรายกับทั้งแม่และเด็ก เพราะการทำคลอดต้องทำตามกำหนดที่ครรภ์สมบูรณ์ เด็กสมบูรณ์ ถ้าถึงฤกษ์แล้วเด็กหรืออายุครรภ์ยังไม่สมบูรณ์จะทำอย่างไร หรือถึงเวลาคลอดแล้วยังต้องมารอฤกษ์อีกจะเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นการผ่าตัดคลอดต้องเป็นไปตามข้อบ่งชี้ คือเป็นกรณีฉุกเฉิน หรือถ้ามีการฝากครรภ์แล้วนัดหมายวันผ่าคลอดล่วงหน้าแล้วก็ต้องดูสถานการณ์ขณะนั้นซึ่งเปลี่ยนแปลงได้ อีกทั้งห้องฉุกเฉินของรพ.มีจำกัดจะมาผ่าตามฤกษ์คงเป็นไปได้ยาก

 

“เด็กคนหนึ่งจะดีได้ไม่ได้อยู่ที่ฤกษ์เกิดว่าดีหรือไม่ แต่อยู่ที่การเลี้ยงดู และการประพฤติตัวของคนคนนั้นมากกว่า” ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

สสจ.อำนาจเจริญ ตั้งกก.สอบวินัยฯปมหมอสูติฯเดือดแย่งคิวผ่าตัดคลอด

วันเดียวกันนี้ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการบูรณารวมกันของสหสาขาวิชาชีพ ว่า จากรายงานที่ได้มาตอนนี้ยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์ว่าเรื่องนี้เป็นความขัดแย้งส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับการรับเงินรับทอง อย่างไรก็ตาม จากการหารือของกรรมการสหวิชาชีพวันนี้ มีมติออกมา 4 ข้อ คือ 1. กระทรวงจะมีการส่งทีมงานเข้าไปเป็นพี่เลี้ยงให้กับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่จังหวัดตั้งขึ้น เพราะทางคู่กรณียังมีความกังวลอยู่  2. ให้กรรมการแม่และเด็ก พิจารณานำเอาประกาศของราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดคลอด มาพิจารณาปรับปรุงและออกเป็นแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสำหรับรพ.ต่างๆ 

นพ.ยงยศ กล่าวต่อว่า 3. ตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะลงไปตรวจเยี่ยมที่รพ.อำนาจเจริญ เพื่อเก็บข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุความรุนแรงมาเสนอที่ประชุม เพื่อพิจารณาวางแผนป้องกันเหตุความรุนแรงในพื้นที่ของรพ. และ 4. เป็นเรื่องต่อเนื่อง คือการเก็บข้อข้อมูลจากสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงทั่วประเทศ เพื่อมาวางระบบป้องกันความรุนแรงในรพ.ทุกกรณีไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงระหว่างประชาชนกับประชาชน ประชาชนกับบุคลากรสาธารณสุข รวมถึงระหว่างบุคลากรด้วยกันเอง เป็นต้น ซึ่งรพ.ว่า 90 เปอร์เซ็นต์มีข้อมูลเหล่านี้อยู่แล้ว ทั้งนี้เมื่อได้ข้อมูลและวิเคราะห์เสร็จแล้ว จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. ในการพิจารณานำเรื่องการป้องกันเหตุความรุนแรงในสถานพยาบาลมาเป็นหนึ่งในเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานของสถานพยาบาล (HA) ด้วย ทั้งนี้มติทั้ง 4 ข้อนี้ผู้รับผิดชอบต้องดำเนินการภายใน 1 เดือน  และกลับมารายงานที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีการที่แพทย์ พยาบาลมีปากเสียงกันเพราะแย่งห้องผ่าตัด ถือเป็นเรื่องที่กระทบกับจรรยาบรรณวิชาชีพหรือไม่ นพ.ยงยศ กล่าวว่า เรื่องนี้ ศ.พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา ซึ่งเข้าประชุมด้วยตัวเองรับปากว่าจะนำไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการแพทยสภาต่อไป

แย่งห้องคลอด !! หมอ ปะทะคารม พยาบาล ล่าสุดสั่งย้ายทั้งคู่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ