จิตแพทย์วิเคราะห์กรณีศิลปินเกาหลี ‘4ปัจจัย’ เหตุฆ่าตัวตายสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น กรมสุขภาพจิต เผยปัจจัยส่งผลศิลปินเกาหลีเครียดสูง ฆ่าตัวตาย เผยปัญหา “บูลลี่” ส่งผลหนักทั่วโลกรวมไทย เหยียด ‘อ้วน-เตี้ย-ดำ’ จุดเริ่มความรุนแรงอนาคต

จากกรณีการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลงเค-ป็อป กรณีนักร้องสาวชื่อดัง คูฮารา อดีตสมาชิกวง KARA เสียชีวิตในบ้านพักย่านชองดัมดง โดยเจ้าหน้าที่กังนัมกำลังสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต แต่ก็เกิดข้อสงสัยว่า เพราะเหตุใดจึงมีข่าวการเสียชีวิตของศิลปินอยู่เรื่อยๆ และส่วนหนึ่งก็พบว่า มาจากการฆ่าตัวตาย ซึ่งอาจมาจากทั้งความเครียด รวมไปถึงโรคซึมเศร้า สิ่งเหล่านี้ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด และศิลปินไทย หรือคนทั่วไปมีความเสี่ยงด้วยหรือไม่

ต้นสังกัดยืนยัน “คูฮารา” เสียชีวิตแล้ว

วันที่ 25 พ.ย. 2562  นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข  ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า ก่อนอื่นต้องแสดงความเสียใจกับญาติและผู้ใกล้ชิดกับศิลปินเกาหลีที่เสียชีวิต ประเด็นการเสียชีวิตของศิลปินเกาหลี พบว่ามีการนำเสนอตามสื่ออยู่เรื่อยๆ ซึ่งเรื่องนี้ตามหลักจิตวิทยา พบว่ามีประเด็นเกี่ยวข้อง 4 เรื่อง คือ 1.ความเครียดในวงการบันเทิง ความคาดหวังของเกาหลีค่อนข้างสูงมาก เรื่องแฟนคลับมีความสำคัญกับศิลปินเกาหลี เพราะหากแฟนคลับสนับสนุน ศิลปินก็จะโด่งดัง แต่หากไม่สนับสนุนก็จะเกิดปัญหา เรียกว่า ชื่อเสียงของศิลปินเกาหลีแขวนอยู่บนเส้นด้าย ดังนั้น ดาราศิลปินเกาหลีจะมีความเครียดสูง  เพราะศิลปินรุ่นใหม่ๆ เกิดขึ้นมาตลอด การแข่งขันย่อมสูง

ช็อก!! “จงฮยอน SHINee” นักร้องเกาหลีใต้เสียชีวิตแล้ว

เพื่อนสนิทเปิดจดหมายลาตาย “จง-ฮยอน” พบทรมานจากโรคซึมเศร้า

2.การยอมรับในเรื่องการป่วยของศิลปิน ยังเป็นปัญหา เพราะพวกเขายังไม่ยอมรับว่าป่วย เนื่องจากกังวลว่าจะกระทบต่อการยอมรับของแฟนคลับ คนรอบข้าง  เห็นได้ว่าคนดังๆหลายคนก็ไม่ยอมรับว่าป่วย ทำให้ขาดการรักษา 3.ผู้รอดชีวิตจากการฆ่าตัวตาย หรือ Survivor of suicide  หมายความว่า คนรอบข้างของคนฆ่าตัวตายที่มีความเสี่ยง ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะพวกเขาถือเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่อาจฆ่าตัวตายตามได้

“กรณีของคูฮารา ตามที่ปรากฎเป็นข่าว เคยฆ่าตัวตายครั้งหนึ่ง  และเพื่อนในวงของเธอเคยทำเช่นนี้มาก่อน ดังนั้น ความเสี่ยงเกิดเหตุซ้ำย่อมมี อย่างล่าสุด แฟนคลับของวงKARA มีความเป็นห่วงสมาชิกในวงคนอื่นๆ ตรงนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่คนรอบข้างต้องช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย  อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความแค่ศิลปินเกาหลี แต่รวมทั้งคนไทย ศิลปิน หรือคนทุกอาชีพ ย่อมมีความเสี่ยงหมด” นพ.วรตม์ กล่าว 

โพสต์สุดท้ายของ “คูฮารา” ก่อนเสียชีวิต ด้านต้นสังกัดเตรียมจัดพื้นที่ให้แฟนๆไว้อาลัย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความเสี่ยงการฆ่าตัวตายส่วนหนึ่งมาจากสื่อโซเชียลฯด้วยหรือไม่ นพ.วรตม์ กล่าวว่า มีส่วน แต่โซเชียลมีเดีย มีทั้งข้อดีข้อเสีย หากรู้จักใช้ให้ดีให้เกิดประโยชน์ก็ไม่มีปัญหา แต่หลายคนก็ใช้ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะกรณีการบูลลี่  (bully)  หรือการกลั่นแกล้งทางสังคมออนไลน์ เห็นได้บ่อยในยุคปัจจุบัน  หลายคนรับได้ หลายคนรับไม่ได้ หลายคนจำใจรับ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องระดับสังคม ที่ต้องเปลี่ยนค่านิยม เปลี่ยนทัศนคติ ไม่ใช่แค่การรณรงค์ แต่ต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ได้

จงฮยอน

กรมสุขภาพจิต เตือนอย่าชม อย่าแชร์ คลิปฆ่าตัวตาย หวั่นเกิดการเลียนแบบ

ต้นสังกัด ออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของ “ซอลลี่”

“การบูลลี่ตั้งแต่เด็กๆ จะกลายเป็นความรุนแรงในอนาคตได้ อย่างการแกล้งเพื่อน ล้อว่า อ้วน เตี้ย ดำ  ตรงนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการบูลลี่มากขึ้นเรื่อยๆ จนไปถึงการบูลลี่บนสังคมออนไลน์  ซึ่งการพูดลักษณะนี้เป็นการเหยียดคน ในต่างประเทศหากมีการพูดลักษณะนี้ในโรงเรียน จะถูกทำทัณฑ์บนทันที ซึ่งบรรทัดฐานของไทย กับของต่างชาติจะไม่เหมือนกัน เราต้องเริ่มจากครอบครัว ในการเลี้ยงดูลูก โรงเรียน ครูอาจารย์ต้องช่วยกัน คือ ต้องช่วยกันทุกระดับไม่เช่นนั้นปัญหาก็จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ และนำไปสู่เรื่องน่าเศร้า” นพ.วรตม์ กล่าว

ผู้สี่อข่าวถามว่า ตัวเลขการฆ่าตัวตายของประเทศไทยถือว่าสูงหรือไม่  นพ.วรตม์ กล่าวว่า จริงๆไม่ได้สูงขึ้น  ยังอยู่ในอัตรา 6.1-6.3 ต่อประชากรแสนคนระหว่างปี 2561-2562

กรมสุขภาพจิต หวั่นเดือน มี.ค. อัตราฆ่าตัวตายพุ่ง !?

 

 

ขอบคุณภาพจาก IG koohara


 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ