ป่าไม้ ขอ 2 วัน รวบรวมหลักฐานให้ชัด หวั่นมีคนรับผิดแทน “เอ๋ ปารีณา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเอาผิดนางสาวปรีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีที่เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เข้าไปรังวัดพื้นที่เขาสนฟาร์ม ฟาร์มไก่ของนางสาวปรีณา และพบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ 46 ไร่ ตอนนี้กรมป่าไม้ขอเวลาทำบันทึกตรววจยึดให้รัดกุม เพราะมีความกังวลว่า หากพิสูจน์เจ้าของฟาร์มที่แท้จริงไม่ได้จะเกิดการเปลี่ยนตัวรับผิดแทน

ป่าไม้เร่งขอข้อมูล ป.ป.ช.พิสูจน์ทราบปมฟาร์มไก่ “ปารีณา”รุกป่า

ป่าไม้-สปก. เตรียมลงพื้นที่รังวัดฟาร์มไก่ "ปารีณา"

เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ยังรวบรวมเอกสารบันทึกจับกุมหลังตรวจพิกัด ทำรังวัดเขาสนฟาร์ม 2 ที่รุกล้ำเข้ามาในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จำนวน 46 ไร่ แบ่งเป็นบุกรุกป่าสงวน 30 ไร่ ต้องดำเนินคดีตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2507 กับบุกรุกพื้นที่ป่าที่ไม่มีเอกสารถือครองอีก 16 ไร่ ต้องดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ปี 2484 แต่สาเหตุที่ตอนนี้ป่าไม้จังหวัดราชบุรียังไม่ส่งฝ่ายกฎหมายเข้าแจ้งความ

นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ ระบุว่า การดำเนินคดีผู้บุกรุกป่าทุกคดี เจ้าหน้าที่ต้องพิสูจน์ทราบให้ชัดเจนว่าผู้อ้างสิทธิ์ใช้ประโยชน์เป็นใคร โดยตอนนี้ทำเรื่องขอเอกสารประกอบกิจการฟาร์มไก่ไปที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ว่าชื่อผู้จดแจ้งเป็นนางสาวปารีณาหรือไม่ และขอใบเสร็จการเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภบท.5 กับ อบต.รางบัว ว่าผู้เสียภาษีคือใคร ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ฝ่ายกฎหมายสามารถตรวจสอบได้ในเว็บไซต์ ป.ป.ช.ว่า ได้ยื่นครอบครองฟาร์มไก่ที่บุกรุกป่าสงวนด้วยหรือไม่ เชื่อว่าอีก 2 วันจะสามารถเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.จอมบึงได้ โดยสาเหตุที่ต้องรวบรวมหลักฐานต่างๆให้ชัดเจน เพื่อให้คดีนี้รัดกุมที่สุด และ สามารถดำเนินคดีกับผู้ครอบครองที่แท้จริง และป้องกันกระบวนการรับผิดแทน

กรมป่าไม้ใช้กฎหมาย 2 ฉบับ เข้าตรวจสอบส่วนที่ดิน ที่อยู่นอกเขต ส.ป.ก. เมื่อดูภาพจากมุมบนด้านขวามือ จะเห็นโรงเรือนแบบปิดเลี้ยงไก่ 5 โรง และที่ดินเปล่าด้านข้างซึ่งเป็นไร่มันสำปะลังกับแปลงต้นยูคาลิปตัส เนื้อที่รวม 46 ไร่ แต่เจ้าหน้าที่ขอไม่เปิดเผยว่าส่วนใดผิดตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2507 จำนวน 30 ไร่ และส่วนใดผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ ปี 2484 จำนวน 16 ไร่

นายพัฒนะ ศิริมัย ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า เป็นเรื่องลับที่ต้องรอส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งความก่อน แต่กฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ มีโทษสูงถึงจำคุก 15 ปี ปรับ 1 แสน 5 หมื่นบาท

นายพัฒนะ ระบุว่า ภาพถ่ายทางอากาศของกรมป่าไม้ บ่งชี้ถึงการใช้ประโยชน์ที่ดินทั้งหมดรวม 690 ไร่ รุกล้ำไปในเขตป่า 46 ไร่ ส่วนที่เหลืออยู่ในเขต ส.ป.ก.

แต่เมื่อวานนี้ที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลงพื้นที่รังวัด พบเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัดราชบุรีเดินทางไปด้วย ซึ่งไม่ได้ร่วมทำการรังวัด  นายสุรินทร์ หาญมนัสเวทย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี ชี้แจงไปแล้วว่า ฟาร์มไก่ของนางสาวปารีณา ไม่มีเอกสาร ส.ป.ก. แต่ทางราชการมีขั้นตอนปฏิบัติคือ เรียกนางสาวปารีณามาชี้แจง เส้นตายสิ้นสุดวันที่ 4 ธ.ค.

นายพัฒนะ เปิดเผยว่า เขตส.ป.ก. ตรงนี้ เป็นพื้นที่ป่าไม้เดิมที่ยกใหชาวบ้านรายได้น้อยใช้ประโยชน์ หากพิสูจน์สิทธิไม่ได้ ส.ป.ก.จังหวัดสามารถใช้ กฎหมายป่าไม้ดำเนินการเอาผิดได้ โดยต้องประสานให้ป่าไม้ร่วมตรวจสอบ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดพร้อมทำงานเต็มที่

การแปลภาพถ่ายทางอากาศที่กรมป่าไม้ ตรวจสอบพบการใช้ประโยชน์ 690 ไร่ ทำให้วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายนนี้  ป.ป.ช.จังหวัดราชบุรีจะลงพื้นที่ตรวจสอบซ้ำ ตามการยื่นบัญชีทรัพย์สินกับ ป.ป.ช.ว่ามีการครอบครองที่ดิน 1,706 ไร่ของนางสาวปรีณา อยู่จุดใดบ้าง

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึง ภาพรวมการตรวจสอบที่ดินนางสาวปรีณาว่า ไม่รู้สึกกดดันในเรื่องนี้ และยืนยันเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้จะปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกันทุกคดี

“เรืองไกร” ชี้ ที่ดิน “เอ๋ ปารีณา” รุกที่ส.ป.ก.-เขตป่าสงวน

ลุยตรวจที่ดิน “ปารีณา” พบโรงเลี้ยงไก่-เล้าเป็ด 46 ไร่รุกป่าสงวนฯ

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ