‘เครือข่าย 686 องค์กร’ ค้านเลื่อนแบน 3 สารเคมีเกษตรฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร ออกแถลงการณ์ยืนยันคงมติแบน ‘3สารเคมีเกษตร’ 1 ธ.ค.นี้ ชี้ก.เกษตรฯมีเวลาเพียงพอดำเนินการ

ตามที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติแบน 3 สารเคมีเกษตร  ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิด 4 คือ ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย และครอบครอง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ธ.ค. 2562  แต่ยังคงมีปัญหาในทางปฏิบัติ ทำให้มีข้อเสนอจากกรมวิชาการเกษตรให้ชะลอการยกเลิกสารเคมี 3 ชนิดออกไปอีก 6 เดือน  และคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 27 พ.ย.นี้ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ออกมาไม่เห็นด้วย และยืนยันว่าต้องแบนสารดังกล่าวในกรอบเวลาเดิมนั้น

กก.วัตถุอันตรายลงคะแนนสรุปแบน “3 สารเคมีเกษตร”

ความคืบหน้าวันที่ 25 พ.ย.2562  เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร ออกแถลงการณ์ “เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง” โดยระบุว่า  เครือข่ายฯ ขอยืนยันให้มีการแบนพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ภายในวันที่  1 ธ.ค. 2562 เนื่องจากมีข่าวว่าจะมีการเลื่อนการแบนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง 3 ชนิดออกไปอีก 6 เดือน โดยอ้างเงื่อนไขว่าไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกรอบเวลาความตกลงในองค์กรการค้าโลกซึ่งมีระยะเวลา 60 วันในการแจ้ง (Notification) และเพื่อรองรับการคืนผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการจัดส่งไปยังประเทศต้นทางหรือประเทศที่สามนั้น

สสจ.เลยพบผู้ป่วย “เนื้อเน่า”สูงเป็นอันดับ 1 ติดต่อ 3 ปีซ้อน

เครือข่ายฯ ขอเรียกร้องต่อรัฐบาลและคณะกรรมการวัตถุอันตรายให้คุ้มครองสุขภาพของประชาชนทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค ดังนี้

1. ยืนยันมติการแบน 3 สารพิษ ภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ตามมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562

2. ภายใต้กรอบความตกลงเรื่องมาตรการสุขอนามัยและอนามัยพืช ( AGREEMENT ON THE APPLICATION OF SANITARY AND PHYTOSANITARY MEASURES ) ขององค์กรการค้าโลกนั้น รัฐบาลไทยสามารถดำเนินแบนสารพิษภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ได้ ตามเงื่อนไขการคุ้มครองสุขภาพของประชาชนอย่างเร่งด่วน (urgent problems) ซึ่งระบุในความตกลงดังกล่าวใน Annex B ข้อ 6

3. กระทรวงเกษตรฯยังคงมีระยะเวลาประมาณ 5-7 เดือนก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกใหม่ที่จะมาถึง ซึ่งเพียงพอในการดำเนินการสนับสนุนทางเลือกและเสนอมาตรการให้เกษตรกรไม่ต้องเป็นผู้รับภาระ

เครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ 75% ของประเทศตามผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน และเป็นไปตามมติของสภาผู้แทนราษฎร 423 ต่อ 0 เสียง ที่รับรองรายงานและสนับสนุนข้อเสนอแนะของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม ให้ยกเลิกการใช้สารเคมีที่มีความเสี่ยงสูงทั้ง 3 ชนิดโดยด่วน

ชื่นชมมติแบน ‘3 สารเคมี’ พร้อมหาแนวทางเยียวยาเกษตรกร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ