“ผู้ว่าฯ หมูป่า” เสียใจ หนัง “The Cave นางนอน” ล้อเลียนขรก.ไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ผู้ว่าฯ หมูป่า” เสียความรู้สึก ภาพยนตร์ “The Cave นางนอน” ล้อเลียนข้าราชการไทย ควรเน้นความสามัคคีของคนทั่วโลก ด้านผู้กำกับฯรับ อยากชูนักกู้ชีพใต้น้ำ

กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับโรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ได้เชิญนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง (ผู้ว่าฯ หมูป่า), ผู้กำกับชื่อดัง ทอม วอลเลอร์ แห่ง เดอะวอร์เรนท์ พิคเจอร์ และจิม วอร์นี่ นักดำน้ำชาวเบลเยี่ยม พร้อมอาสาสมัครตัวจริงบางส่วนที่เคยเข้าร่วมภารกิจช่วย 13 หมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ร่วมชมและเปิดรอบปฐมทัศน์การกุศลภาพยนตร์แห่งปี เรื่อง “THE CAVE นางนอน” ที่โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง ค่ำที่ผ่านมา 25 พ.ย. 2562

“มาร์ติน”ผู้เขียนแผนที่ถ้ำหลวงฯ มาไทย พร้อมนักกู้ภัยถ้ำเชี่ยวชาญดำน้ำรวม 5 คน

ปล่อยตัวอย่างแรก The Cave นางนอน

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง (ผู้ว่าฯหมูป่า) มาถึง และได้พบกับ ทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับฯได้มีการระบายความรู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ก่อนที่จะเข้าไปในโรงภาพยนตร์ ว่าบทภาพยนต์บางส่วนไม่ตรงกับเรื่องจริง นายทอมก็บอกว่าเป็นภาพยนตร์

นายณรงค์ศักดิ์ ได้บอกว่าใช่เป็นภาพยนตร์ แต่การ Present คุณใช้คำว่าสร้างจากเรื่องจริง ทำให้หลายคนรับไม่ได้ เพราะหนังเรื่องนี้จริงๆมันน่าจะสร้างความสามัคคีให้กับคนให้กับโลกได้ เพราะมันเป็นเหตุการณ์เกี่ยวกับความสามัคคี แต่มุมมองมันต่างไป

ซึ่งทอมได้บอกว่าเข้าใจแต่ที่นำเสนอคืออยากให้เห็นการทำงานกู้ภัยของจิม (จิม วอร์นี่ นักดำน้ำชาวเบลเยี่ยม)มากกว่า

ผู้ว่าฯหมูป่า ก็บอกว่าใช่แต่การนำเสนอหรือสื่อต้องให้เห็นว่าโฟกัสให้เห็นอยู่ที่คนๆเดียว ซึ่งคนที่ทำงานเป็นหมื่นคนเขาก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าแล้วความสำเร็จในเรื่องอื่นๆอยู่ไหน มันหายไปจากบท ไม่มีการพูดถึง

ซึ่งทั้งคู่มีการตอบโต้กันเล็กน้อย เพราะทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับหนัง บอกว่าเรื่องที่ตนทำก็เป็นเพียงเรื่องเล็กๆเรื่องหนึ่งเท่านั้น เพราะตอนแรกจะมีคนมาทำแต่ก็ไม่ทำ สุดท้ายก็มีตนทำแล้วก็มาบอกว่าไม่มีนั้นไม่มีนี้ นายณรงค์ศักดิ์จึงบอกว่า เข้าใจแต่ควรจะนำเสนอถึงหนึ่งชีวิตที่ยากลำบากเพื่อแสดงให้เห็นความสามัคคีในโลกนี้ยังมีอยู่ แต่เราไม่ได้พูดภาพรวม

ก่อนที่นายทอม วอลเลอร์ จะพูดถึงปัญหาในการขออนุญาตกับหน่วยงานไทยมีมากด้วย

หลังจากนั้นเมื่อเข้าไปยังภายในโรงภาพยนตร์ นายณรงค์ศักดิ์ ได้กล่าวก่อนที่จะมีการเปิดฉายภาพยนตร์ว่าที่ผ่านมามีหลายที่ที่เชิญให้ตนเองไปร่วมชมภาพยนต์แต่ได้ปฎิเสธไป แต่ลำปางคือบ้านก็เลยต้องมาในวันนี้ ดังนั้นอยากบอกก่อนว่าหากเราต้องการชมภาพยนต์เรื่องนี้เป็นแบบสารคดีหรือเรื่องจริงอาจจะไม่เหมือนกับที่เราคาดคิด

นายณรงค์ศักดิ์ บอกอีกว่า ชื่นชมคุณทอมและทีมงานเรื่องการทำโปรดักชั่นในเวลาที่จำกัด และก็อยากทำภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมา เพราะมันจะกลายเป็นประวัติศาสตร์เรื่องหนึ่ง ในส่วนตัวขอชื่นชมเรื่องที่เก็บรายละเอียดของจ่าแซม ซึ่งในธีมหรือความรู้สึกของตน จ่าแซมคือวีรบุรุษตัวจริงของเหตุการณ์นี้ มีคนไปร่วมในเหตุการณ์กว่าหมื่นคนแต่เราสูญเสียจ่าแซมไปเพียงคนเดียว

หลังจากนั้นทำให้พวกเราทำงานอย่างละเอียดและรอบคอบมากขึ้นและไม่ให้เกิดการสูญเสียขึ้นอีกเลยจนทำงานสำเร็จ

แต่ในฐานะที่ตนเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ขอเสริมความรู้เพิ่มเติมจากการดูภาพยนต์และจะทำให้เข้าในบริบทมากขึ้น กล่าวคือหากถามว่าภาพยนตร์เรื่อง THE CAVE นางนอน เป็นอย่างไร ก็ขอบอกว่าเป็นการนำเสนอวีรบุรุษท่านหนึ่งคือจิม วอร์นี่ นักดำน้ำชาวเบลเยี่ยม , จ่าแซม และทีมงานนักดำน้ำที่เข้าไปช่วยอย่างยากลำบาก

ผู้ว่าฯหมูป่า บอกว่าเราชื่นชมในโปรดักชั่น ที่ได้ทำการพาตัวเด็กและโค้ชออกมาจากถ้ำยากเย็นแค่ไหน ใครที่ไม่อยู่ในเหตุการณ์จะไม่รู้ ตนยอมรับว่าตอนแรกที่รู้เรื่องก็ไม่คิดว่าจะยากขนาดนั้น แต่พอไปอยู่หน้าถ้ำถึงรู้ว่ายาก ประกอบกับมีคนกว่าหมื่นคนที่ประสงค์มาอยู่หน้าถ้ำ บางส่วนประสงค์มาช่วยอย่างจริงใจ บางส่วนอยากมาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์โปรโมทตัวเองหรืออะไรบางอย่าง

“แต่สิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ถ่ายทอดคือ จริงๆแล้วเราแบ่งการปฎิบัติงานออกเป็น 4 แผน คือ1.สูบน้ำออกเท่าที่นักดำน้ำต้องการเพื่อให้นักดำน้ำเข้าไปช่วยเด็กออกมา 2.เดินทางโพลงบนยอดดอยเพื่อหาทางเข้าถ้ำ 3.หาเส้นทางของน้ำที่ไหลเข้าถ้ำ 4.หาจุดผนังถ้ำที่บางที่สุดและหาจุดที่เด็กอยู่และเจาะถ้ำ”

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เห็นความตั้งใจของทอมที่ต้องการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยเฉพาะโปรดักชั่นต่างๆและด้วยข้อจำกัดหลายอย่างรวมถึงข้อจำกัดของเวลา แต่ตนอยากให้ภาพยนตร์ที่ออกมาเห็นถึงความร่วมไม้ร่วมมือการประสานงานกันของกลุ่มคนกว่าหมื่นคนที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในครั้งนี้ แต่ไม่ปรากฎในบทภาพยนตร์ซึ่งหากความสำเร็จที่เกิดขึ้นก็ขอให้นึกถึงคนเหล่านั้นด้วยโดยเฉพาะจ่าแซม

อย่างไรก็ตามอยากฝากเรื่องราวบางอย่างที่ปรากฎในภาพยนตร์ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่มีคนมาเล่าให้ผู้กำกับฯฟัง และอาจจะไม่ได้เช็คและเป็นมุขที่เราไปโจมตีการทำงานของราชการไทย ซึ่งเราอาจจะคิดว่าเอามาสื่อเพื่อให้คลายเครียดคลายความกดดันลงไปได้

แต่มันเป็นมุขที่ข้าราชการอย่างตนเสียความรู้สึกและเสียใจเหมือนกันที่ไม่ได้ทำเหตุการณ์ตรงนั้นเกิดขึ้น แต่ถูกนำไปล้อเลียนในภาพยนตร์ที่จะนำไปฉายทั่วโลก

เช่นฉากที่มีการแลกบัตร และการด่าว่าหากอยากใหญ่ก็ไปใหญ่ที่จังหวัด ของคุณโน้น รวมถึงการติดต่องานที่เจ้าหน้าที่หญิงบอกว่าให้ไปที่ศาลากลางจังหวัด ซึ่งเรื่องจริงก็ยังไม่รู้เลยว่าเจ้าหน้าที่หญิงคนนั้นเป็นใครและไม่เคยให้ไปติดต่องานที่ศาลากลาง

“โค้ชเอก” โต้รับทรัพย์หนัง “13 หมูป่า” เผยข้าวยังจะไม่มีกินเลย

“ตนเองในฐานะทีมปฎิบัติการทั้งหมดก็ขอบ่นในจุดนี้นิดหนึ่ง แต่อยากบอกว่าเรื่องนี้ถ้าเป็นความดียังไงก็ขอขอบคุณ คุณทอมและทีมงานของตนอีกกว่าเก้าพันกว่าชีวิตซึ่งไม่นับตัวเอง เพราะตนจะพูดสมอว่าตนคือจิ๊กซอว์ตัวสุดท้าย เพราะหากจิ๊กซอว์ทุกตัวที่ส่งมาถึงมือตนเองไม่ดี ไม่ทางที่ภาพจะออกมาสวยหรู ตนแค่ลงเม็ดตัวสุดท้ายเท่านั้น ฉะนั้นขอให้ความดีอยู่ที่คณะทำงานทุกท่านรวมถึงจ่าแซม”

ดังนั้นหากใครชมแล้วก็ขอให้เข้าใจว่ามันคือภาพยนตร์ ไม่ใช่สารคดี จริงๆแล้วควรจะใช้คำว่า บทภาพยนต์ คนจะได้เข้าใจ เพราะหากเราบอกว่าเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริง แต่หลายเรื่องมันไม่จริง แม้แต่ตัวละครหลายตัวก็ไม่สามารถบอกได้ว่าคือใคร คอสตูมต่างๆอาจจะไม่ตรง

ขณะที่ทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับหนังฯได้บอกว่าเข้าใจผู้ว่าฯ ที่อาจจะบอกว่าตรงนั้นไม่ตรง ตรงนี้ไม่ตรง แต่อยากให้เห็นถึงการช่วยชีวิตเด็กออกจากถ้ำของทีมกู้ภัยใต้น้ำ ซึ่งก็ใช้คนที่เข้าไปช่วยจริงๆมาแสดง ก็คิดว่าตนเองถ่ายทอดในส่วนนี้ได้สมบูรณ์ แต่ส่วนอื่นเนื่องจากตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ก็อาศัยการบอกเล่าจากผู้ที่เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ประกอบด้วยและคิดว่าหนังเรื่องนี้จะไปไกลทั่วโลก

“คนดังทั่วโลก” ยินดี ภารกิจช่วยเหลือ “ทีมหมูป่า” สำเร็จ

ทั้งนี้ในหนังเรื่องนี้ตนเองก็ต้องบอกว่าได้ใส่ประเด็นบางอย่างที่อยากเล่าเข้าไป เพราะไม่ได้ตามนักข่าวตลอดและก็มีการนำเสนอสารคดีไปเยอะแล้ว ก็ต้องมีที่ตนเองอยากเอามาใส่ในหนังซึ่งได้เขียนบทไว้และรู้สึกว่าคนไทยควรจะรู้ว่ามันมีแบบนี้ด้วยนะ เช่นความลำบากในการเข้าไปช่วย เช่นบางคนอยากไปช่วยแต่ไม่รู้จะช่วยยังไงหรือไม่มีบัตรเข้า แบบนี้ก็ถือว่าน่าสนใจอยากเล่าตรงนี้ด้วย ไม่อยากให้เห็นว่าเราไม่ได้เข้าข้างใคร เพราะเหตุการครั้งนี้มีอะไรหลายอย่างที่สามรถนำมาใส่ในหนังได้

สัมภาษณ์พิเศษ ผกก. "The Cave นางนอน"

รวมพลพิชิต "ถ้ำหลวง"

ภาพ: ผู้จัดการออนไลน์ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ