"ธรรมนัส" สั่งส.ป.ก.สอบฟาร์มไก่"ปารีณา"ให้ละเอียด ย้ำฟันอาญาไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมช.เกษตรฯ สั่งส.ป.ก.ตรวจสอบที่ดินฟาร์มไก่ "เอ๋ ปารีณา" ให้ละเอียด กันถูกฟ้องกลับ เชื่อเจ้าตัวเข้าใจผิดครอบครองจริง 600 ไร่ ไม่ใช่ 1,700 ไร่ ย้ำฟันอาญาผู้ที่ครอบครองอยู่ก่อนไม่ได้

วันนี้ 26พ.ย. 2562  ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณี การตรวจสอบการถือครองที่ดินส.ป.ก. ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ยังไม่มีความชัดเจนแม้จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งหนึ่งแล้วว่า ตนได้มอบหมายให้เลขาธิการส.ป.ก. ไปดำเนินการทั้งหมดแล้ว และน.ส.ปารีณาได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเพื่อให้มีการตรวจสอบแนวเขตใหม่ ต่อส.ป.ก.และกรมป่าไม้

"ธรรมนัส"แจงฟาร์มไก่"ปารีณา"รุกส.ป.ก.เอาผิดอาญาไม่ได้

ลุยตรวจที่ดิน “ปารีณา” พบโรงเลี้ยงไก่-เล้าเป็ด 46 ไร่รุกป่าสงวนฯ

โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะประชุมเพื่อให้การดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันในการตรวจสอบแนวเขตดังกล่าว แต่ตนเข้าใจว่าน.ส.ปารีณาเข้าใจไปเองว่ามีที่ดินในครอบครอง 1,700 ไร่ แต่ในข้อเท็จจริงมีประมาณ 600 ไร่

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของส.ป.ก.ในวันนั้น ไปทำแบบหยาบๆ ตนจึงสั่งการให้ทำให้ละเอียดก่อนจะดำเนินการใดๆ ทำอะไร ถ้าทำไม่ละเอียดจะถูกฟ้องสวนกลับ เดี๋ยวจะไปไม่เป็น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องไปรังวัดใหม่

ที่สำคัญแต่ละกระทรวงต่างก็อ้างแผนที่ของตัวเอง ซึ่งจะมีข้อพิพาทกันตลอดเวลา ผมยืนยันว่ายังจะเดินหน้าแผนที่ One Map จะได้แก้ปัญหาไปทิศทางเดียวกัน ซึ่งใช้เวลาอีกไม่นาน ตนนำเรียนนายกฯ แล้ว และท่านก็เห็นด้วย  

“ปารีณา” ร่อนหนังสือถึงส.ป.ก.-ป่าไม้ ครอบครองฟาร์มไก่โดยสุจริต

ส่วนจะต้องเชิญน.ส.ปารีณามาชี้แนวเขตหรือไม่นั้น ทางส.ป.ก.ต้องดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงก่อน ถึงจะเรียกน.ส.ปารีณามาให้ข้อมูล และ เรามีแผนที่ของเราอยู่แล้ว เพียงแต่เราจะเอามาตรฐานของกรมป่าไม้หรือส.ป.ก.เท่านั้นเอง

นอกจากนั้น ตนได้สั่งการให้เลขาส.ป.ก. ตรวจสอบการครอบครองที่ดินส.ป.ก. ทั้ง 72 จังหวัด ซึ่งไม่ได้มีเจตนาจะไปการกลั่นแกล้งใครไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือไม่ จะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

เมื่อถามว่า มีข้อสังเกตเรื่องของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าลงไปตรวจสอบ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตามที่ตนได้ตั้งคณะกรรมการไม่ได้มีเฉพาะข้าราชการส.ป.ก. แต่จะนำเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้ามาร่วมด้วย ยืนยันว่าตนใช้กฎหมายฉบับเดียวกันมาบังคับใช้กับทุกคน ทุกตำแหน่ง ทุกหน้าที่ ไม่ใช่เฉพาะหน้านักการเมือง

 ผู้สื่อข่าวถามว่า พื้นที่ 46 ไร่ของน.ส.ปารีณา ที่มีการระบุว่ารุกที่ป่าสงวนแห่งชาติ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เบื้องต้นเลขาธิการส.ป.ก. กับอธิบดีกรมป่าไม้ ได้หารือกันแล้วว่าต้องนำฝ่ายกฎหมาย รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาประชุมหาแนวทางในการจัดการเรื่องนี้

“กรณีน.ส.ปารีณา ต้องย้อนไปถึงสมัยนายทวี ไกรคุปต์ ซึ่งเป็นบิดา ถือครองที่ดินผืนนี้มาก่อนที่จะประกาศเป็นพื้นที่ส.ป.ก. เราได้รับส่งมอบมาจากกรมป่าไม้ โดยมีผู้อยู่อาศัยครอบครองอยู่ด้วย ดังนั้น จึงไม่สามารถดำเนินคดีอาญากับผู้ที่ครอบครองอยู่ก่อน ไม่ว่ากรณีใดๆ เมื่อถามว่า เมื่อใช้แผนที่ one map แล้ว พื้นที่ 46 ไร่ที่พบว่ารุกที่ป่าสงวนมีแนวโน้มจะกลายเป็นที่ส.ป.ก. ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า 90 เปอร์เซ็นต์” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

พ่อ "ปารีณา"ป้องลูกสาวถูกดิสเครดิต ปมครอบครองที่ดิน 1.7 พันไร่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ