กลุ่มต้านยกเลิกสารเคมีเกษตร บุกทำเนียบขอ “บิ๊กตู่” เมตตาเห็นใจเกษตรกร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มต้านแบนสารเคมีบุกทำเนียบ เรียกร้องยกเลิกแบน 3 สารเคมีเกษตร “พาราควอต ไกลโฟเซต  คลอร์ไพริฟอส” 1 ธ.ค.62  ชี้ยังไม่มีสารใหม่ทดแทน

ตามที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติยกเลิก 3 สารเคมีเกษตร  ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิด 4 คือ ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย และครอบครอง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ธ.ค. 2562  แต่ยังคงมีปัญหาในทางปฏิบัติ ทำให้มีข้อเสนอจากกรมวิชาการเกษตรให้ชะลอการยกเลิกสารเคมี 3 ชนิดออกไปอีก 6 เดือน  และคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 27 พ.ย.นี้ ปรากฎว่ามี 2 ฝ่ายออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ โดยกระทรวงสาธารณสุข และภาคประชาสังคมออกมาไม่เห็นด้วย และยืนยันว่าต้องยกเลิกสารดังกล่าวในกรอบเวลาเดิม ขณะที่อีกกลุ่มขอให้มีการเลื่อนออกไปนั้น

“อนุทิน” พร้อม “มนัญญา” ร่วมขรก.-ภาคปชช.แสดงจุดยืนยกเลิกใช้สารเคมี 3 ชนิด

วันที่ 26 พ.ย.2562 สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร สมาคมอารักพืชไทย สมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย เครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง และเครือข่ายเกษตรกรและแนวร่วมผู้ได้รับผลกระทบจากการยกเลิก(แบน) 3 สารเคมีเกษตร รวมตัวกันใส่ชุดดำเดินขบวนไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้พิจารณาทบทวนยกเลิกแบน 3 สารเคมีการเกษตรไปเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ตามมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย จนกว่าจะมีผลการศึกษาข้อมูลหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยมี นายสมพาศ นิพัทธ์​ ที่ปรึกษา​การจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล เป็นผู้รับเรื่อง

น.ส.อัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร กลุ่มเครือข่ายคนรักแม่กลอง    ว่า ตนขอเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยกัน 5 ข้อ  1. เกษตรกรขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ในมาตรา 43 (3) ประกอบมาตรา 77 ทวงสิทธิผลการรับฟังความคิดเห็นว่าเสียงส่วนใหญ่คัดค้านการแบน 3 สาร  2. ขอให้ตระหนักถึงผลกระทบของเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนโดยในมติหรือการให้ความเห็นของคณะกรรมการ การให้ความเห็นชอบของรัฐมนตรีผู้รักษาการตามกฎหมายอื่น และการออกประกาศของ รมว.อุตสาหกรรม หรือรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบ ให้คำนึงถึงสนธิสัญญาและข้อผูกพันระหว่างประเทศอื่นประกอบด้วย  3. ขอเรียกร้องให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่สร้างความเดือดร้อนอย่างร้ายแรงให้แก่เกษตรกรทั้งประเทศ นำมาสู่การชุมนุมคัดค้าน

 4. ขอเรียกร้องให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ตลอดจนข้าราชการในกระทรวงสาธารสุข และผู้อำนวยการศูนย์พัฒนานโยบายด้านสารเคมีแห่งชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่เสนอการแบนสารเคมีทางเกษตรทั้ง 3 ชนิด ให้นำข้อมูลทางวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะใบรายงานการตรวจสอบที่ยืนยันว่าตรวจสารตกค้างของสารทั้ง 3 ชนิด ออกมายืนยัน  และ 5. ขอเรียกร้องให้นักวิชาการแสดงความรับผิดชอบและยืนยันว่างานวิชาการที่ตนวิจัยนั้นมีความถูกต้องตามหลักวิชาการจริง

“เกษตรกรใคร่ขอความเป็นธรรม และขอความเมตตาจากท่านนายกรัฐมนตรี ได้เห็นถึงความจำเป็นในการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด เพราะเป็นปัจจัยการผลิตของเกษตรกร ขนาดนี้เกษตรกรทุกคนต้องประสบปัญหาความทุกข์ยากเดือดร้อน อีกทั้งยังมีวิกฤตที่จะเป็นห่วงโซ่อาหารทั้งระบบ” น.ส.อัญชุลีกล่าว
 

‘เครือข่าย 686 องค์กร’ ค้านเลื่อนแบน 3 สารเคมีเกษตรฯ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ