จีน เรียกทูตสหรัฐฯ เข้าพบ ไม่พอใจร่างกม.หนุนม็อบฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงต่างประเทศจีนเรียกทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบ เพื่อแสดงความไม่พอใจกรณีที่สภาคองเกรสสหรัฐฯ ไฟเขียวร่างกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

สภาผู้แทนฯสหรัฐฯ ผ่าน ร่างกม.หนุนม็อบฮ่องกง

ฝ่ายหนุนประชาธิปไตยกำชัยเลือกตั้งฮ่องกง

กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ว่า ได้เรียกนายเทอร์รี แบรนสแตด เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงปักกิ่ง เข้าพบ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลวอชิงตันดำเนินการถอนร่างกฎหมายพิทักษ์สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกงโดยเร็ว มิเช่นนั้นจะต้องรับผิดชอบผลที่จะตามมาทั้งหมด

โดยร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสสหรัฐฯ ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอให้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ พิจารณาลงนามบังคับใช้  นอกจากกฎหมายดังกล่าว สภาคองเกรสยังผ่านร่างกฎหมายห้ามบริษัทในสหรัฐฯ ส่งออกแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และอาวุธควบคุมฝูงชนอื่นๆให้สำนักงานตำรวจฮ่องกงด้วย

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงาน อ้างอิงแหล่งข่าวว่า ทางการจีนได้จัดตั้งศูนย์รับมือวิกฤตฮ่องกงขึ้น บริเวณพรมแดนที่ติดกับฮ่องกง และกำลังมีแผนจะเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะประสานงานจีนในฮ่องกงด้วย

ที่ผ่านมา การติดต่อสื่อสารระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับเขตปกครองพิเศษฮ่องกง จะทำโดยผ่านสำนักงานประสานงาน (Liaison Office) ซึ่งถือเป็นผู้แทนของรัฐบาลจีนเพียงหนึ่งเดียวในฮ่องกง

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกง คว้าชัยเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น ด้านนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง เปิดแถลงข่าวประจำสัปดาห์ในวันนี้ ยอมรับความพ่ายแพ้ย่อยยับของรัฐบาล ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนไม่พอใจที่รัฐบาลยังไม่สามารถจัดการกับความรุนแรง และรับมือกับวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้นได้ไม่ดีเท่าที่ควร

“โจชัว หว่อง” จี้สหรัฐฯเพิ่มประเด็นฮ่องกง ต่อรองการค้าจีน

 

 

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ