“วีระ” ยัน “เอ๋ ปารีณา” รุกป่าสงวน หวั่น “ธรรมนัส” ช่วยพ้นอาญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายวีระ สมความคิด เปิดหลักฐานที่ดินกว่า 1,700 ไร่ ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ โดยอ้างว่ารุกพื้นที่ป่า พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พยายามให้พื้นที่ดังกล่าวรุกล้ำเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.เพื่อให้รับผิดทางแพ่งเท่านั้น เป็นเหตุให้ไม่ต้องรับโทษทางอาญา

"ธรรมนัส"แจงฟาร์มไก่"ปารีณา"รุกส.ป.ก.เอาผิดอาญาไม่ได้

“วีระ”ขึ้นโรงพักจอมบึงแจ้งเอาผิดฟาร์มไก่ “ปารีณา” รุกส.ป.ก.

ป่าไม้ ขอ 2 วัน รวบรวมหลักฐานให้ชัด หวั่นมีคนรับผิดแทน “เอ๋ ปารีณา”

นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น เปิดเอกสาร การขออนุญาตประกอบกิจการทำฟาร์มเลี้ยงไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ตั้งแต่ปี 2547 และมีการต่ออายุทุก 3 ปี โดยข้อมูลที่นำมาเปิดเผยอยู่ในช่วงปี 2553 -2556 ซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงว่า น.ส.ปารีณาเป็นผู้จดทะเบียน และครอบครองที่ดินเพื่อทำกิจการ ในที่ป่าสงวนแห่งชาติ

นายวีระ ยังมีเอกสารบัญชีทรัพย์สินที่ น.ส.ปารีณายื่นให้ ป.ป.ช.ลำดับที่ 19-76 รวมที่ดิน 57แปลง 1,700 ไร่ เป็นที่ดิน ภบท.5 ที่เสียภาษีบำรุงท้องที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ไม่ใช่การถือครองกรรมสิทธิ์ หรือมีเอกสารการครอบครองที่ดินได้ตามกฎหมาย

นายวีระระบุว่า สำหรับประเด็นนายทวี ไกรคุปต์ บิดา น.ส.ปารีณา ให้ข้อมูลว่า ครอบครัวครอบครองที่ดินแปลงนี้ตั้งแต่ปี 2489 โดยการซื้อต่อๆ กันมาในลักษณะของพื้นที่ ไม่ใช่ป่าธรรมชาติ แต่เมื่อตรวจก็พบว่าพื้นที่อยู่ในส่วนของป่าไม้และป่าสงวนแห่งชาติ กรณีที่หลายส่วนออกมาระบุถึงการรุกล้ำพื้นที่ปฏิรูปที่ดินนั้น ส.ป.ก.ยังไม่เคยรังวัดที่ดินมาก่อน

ส่วนการที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาพูดว่าพื้นที่ดังกล่าวรุกล้ำเขตปฏิรูปที่ดิน 691 ไร่ นายวีระระบุว่า อาจเป็นการพยายามช่วย ส.ส.พรรคเดียวกัน เพราะความผิดเกี่ยวกับที่ดิน ส.ป.ก.เป็นความผิดทางแพ่ง และอยู่ในความดูแลของ ร.อ.ธรรมนัสโดยตรง หากทำเช่นนี้ถือเป็นการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หากหลังจากนี้ผลสรุปออกมายังยืนยันว่าที่ดินของปารีณา รุกล้ำที่ดิน ส.ป.ก.จะฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องทุกคน

ด้านนายสมนึก สมศักดิ์ ทนายความเชี่ยวชาญด้านคดีที่ดิน เผยว่า คดีที่เกี่ยวกับพื้นที่ทำกินรุกล้ำเขตป่ามีจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ดินตกทอดจากบรรพบุรุษ จากที่เคยต่อสู้คดีมา ศาลจะยึดตามกฎหมาย แม้ว่าผู้ทำกินจะไม่มีเจตนา หรือเป็นพื้นที่เก่าแก่ เช่น คดีชาวบ้านอำเภอกะปง จังหวัดพังงา ที่ถูกเวนคืนที่ ถอนกรรมสิทธิ์ น.ส.3 ปี 2529 และถูกฟ้องในปี 2558 ด้วยลักษณะพื้นที่ติดถนนไม่เหมือนเขตป่า จึงทำให้ชาวบ้านอาศัยและทำกินบริเวณนั้น ถึงแม้ว่าภายหลังจะมีการรับสารภาพ แต่ศาลก็ยังพิพากษาลงโทษตามความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ โดยกรณีของ น.ส.ปารีณาก็เป็นลักษณะเดียวกันนี้

ป่าไม้ ขอ 2 วัน รวบรวมหลักฐานให้ชัด หวั่นมีคนรับผิดแทน “เอ๋ ปารีณา”

“ปารีณา” ร่อนหนังสือถึงส.ป.ก.-ป่าไม้ ครอบครองฟาร์มไก่โดยสุจริต

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ