วิกฤต น้ำโขงนครพนม น้ำแห้งสุดในรอบ 50 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภัยแล้งส่อวิกฤติ หลังน้ำโขง ที่จังหวัดนครพนมเริ่มแห้ง เหลือแค่ 1 เมตร ต่ำสุดในรอบ 50 ปี ด้านผู้ว่าฯ ยันยังไม่กระทบน้ำอุปโภค บริโภค เตรียมพร้อมรับมือ

นครพนมน้ำโขงสูงสุดรอบ 20ปี ใกล้แตะจุดวิกฤต เร่งป้องเขตเศรษฐกิจสำคัญ

สถานการณ์ภัยแล้ง ที่จังหวัดนครพนม ยังคงส่อวิกฤติ เนื่องจากระดับน้ำโขงลดลงต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว ล่าสุด พบว่า ปริมาณน้ำโขงเฉลี่ยต่ำสุดที่ประมาณ 1 เมตร และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี เนื่องจากได้รับผลกระทบจาก การเก็บกักน้ำเขื่อนของประเทศจีน อีกทั้งปีนี้พื้นที่ จ.นครพนม มีปริมาณฝนน้อย และทิ้งช่วงนาน ส่งผลให้ประมาณน้ำในลำน้ำสาขา รวมถึงแม่น้ำโขง มีปริมาณน้อยกว่าทุกปี หลายจุดเกิดสันดอนทรายเป็นพื้นที่กว้าง บางจุด มีสันดอนทรายเป็นพื้นที่ หลาย 10 ไร่ ระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือ และการผันน้ำขึ้นเพื่อการเกษตร

ด้านนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ได้ประชุมหารือ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ เตรียมพร้อมรับมือ ทั้งการเร่งเก็บกักน้ำในอ่างเก็บน้ำชลประทาน ไปจนถึงการแจ้งเตือนประชาชน ให้ประเมินพื้นที่ ก่อนทำการเพาะปลูก และประสาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าไป ดูแลสำรวจ พื้นที่ติดแม่น้ำโขง ที่ได้รับผลกระทบจากสันดอนทราย ทั้งการเดินเรือ รวมถึงการสูบน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร หากจุดไหน มีสันดอนทรายกว้าง ไม่สามารถสูบน้ำได้ จะต้องนำเครื่องจักรเข้าไปเปิดทางน้ำ บรรเทาความเดือดร้อน

โดยล่าสุดปัจจุบัน ถึงแม้น้ำโขงต่ำ แต่มั่นใจว่ายังรับมือไหว ทั้งเรื่อง ปริมาณน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค ระบบประปา ยังเพียงพอ มั่นใจไม่ขาดแคลน แต่ยังคงเตรียมพร้อมรับมือให้ชลประทานกักน้ำไว้ให้มากที่สุด และแจ้งเตือนประชาชน ให้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง หรือหากต้องการความช่วยเหลือให้แจ้งได้ทางอำเภอ ทั้ง 12 อำเภอ หรือทางจังหวัดโดยตรง

วิกฤตแม่น้ำโขง กระทบ 7 จังหวัด ภาคอีสาน

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ