เปิดใจทีมกู้ภัยลำปาง ปมดราม่าหนัง THE CAVE


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดกระแสดรามาเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง THE CAVE นางนอน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ไม่ปลื้ม เนื่องจากภาพที่ปรากฏในภาพยนตร์บางส่วนไม่ตรงกับความจริง ด้านทีมกู้ภัยลำปางที่เคยร่วมปฏิบัติภารกิจช่วย 13 หมูป่ายอมรับไม่ใช่หนังเชิงสารคดี ผิดจากที่อยากเห็น แต่เข้าใจได้ภาพยนตร์ต้องทำเชิงพาณิชย์ ให้ขายได้

ผกก.“THE CAVE นางนอน” ตัดพ้อ หลัง “ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์” ไม่พอใจเนื้อหาหนัง

กระแสดรามาภาพยนตร์เรื่อง THE CAVE นางนอน ที่กำลังถูกวิจารณ์อยู่ขณะนี้ รวมถึงอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อย่างนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ที่ไม่ปลื้มเนื่องจากภาพที่ปรากฏในหนังบางส่วนไม่ตรงกับความจริง มีการล้อเลียนการทำงานของข้าราชการไทย ทั้งๆ ที่สถานการณ์ขณะนั้นเป็นเรื่องที่เคร่งเครียดและต้องเด็ดขาด

ล่าสุดทีมสมาคมกู้ภัยลำปางที่เดินทางไปช่วยสนับสนุนการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำหลวง คือ นายอนิรุทธิ์ ปิยปาณานนท์ นายณัฐพล วงศ์สุวรรณ และนายฉัตรเกล้า แก้วแกมเสีย โดยทั้งสามคนออกมาพูดถึงภาพยนตร์เรื่อง THE CAVE นางนอน ที่กำลังออกฉายขณะนี้ซึ่งมีแต่มีเพียงนักดำน้ำคนเดียวที่เป็น1ตัวชูโรง โดยไม่พูดถึงหน่วยงานอื่นเลย ซึ่งเรื่องนี้ที่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไม่ค่อยพอใจนั้นก็เห็นว่าหนังที่ทำขึ้นก็คงออกแนวฝรั่ง และไม่ได้มีเจ้าหน้าที่ของไทยมาก แต่ไปเน้นต่างชาติ ซึ่งก็จะต่างจากที่ท่านผู้ว่าฯ อยากเห็น คืออยากเห็นทั้งทีมกู้ภัย ชาวบ้าน ทหาร ตำรวจ หน่วยงานและทุกฝ่าย

เมื่อถามว่าน้อยใจไหมที่ไม่มีปรากฏการทำงานของทีมกู้ภัยต่าง ๆ ในภาพยนตร์เรื่องนี้เลย หนึ่งในทีมกู้ภัยฯ บอกว่าส่วนตัวไม่น้อยใจเพราะทุกคนมาทำงานช่วยเหลือมาด้วยใจกันอยู่แล้ว แต่เมื่อเป็นข่าวออกไปแบบนี้ตนก็อยากเห็นภาพความร่วมมือร่วมใจกันของหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะกู้ภัย ส่วนภาพบางฉากที่ปรากฏในหนังไม่เป็นความจริง ในฐานะที่เป็นคนทำงาน ณ จุดนั้น ว่าผู้กำกับฯ อาจจะมองว่ามันเป็นแค่หนังเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปเป็นเค้าโครงในการสร้าง แต่ในมุมมองเราอาจจะอยากเห็นเป็นหนังเชิงสารคดี อยากเห็นความเป็นจริงมากกว่านี้ แต่ก็เข้าใจได้ว่าผู้กำกับทำหนังเรื่องนี้ออกมาก็คงทำเพื่อเชิงพาณิชย์ อาจจะมีการตัดต่อ เสริมบทเข้าไปเพื่อให้น่าสนใจ เพื่อให้ขายได้

ด้านเพจเฟซบุ๊ก ThaiArmedForce.com ก็ระบุว่า ภาพยนตร์ THE THE CAVE นางนอน "เดินเรื่องฉับไว ภาพสวยสไตล์ทอม ทุกอย่างดูเรียล ไปดูได้ไม่แย่หรอก" และยังระบุอีกว่า อย่างที่ทราบกันก็คือ Netflix เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์เรื่องของการช่วยเหลือทีมหมูป่าและกำลังสร้างซีรีย์เรื่องนี้ด้วย ตรงนี้รัฐบาลไทยช่วยดีลให้ เพราะไม่อยากให้เด็กโดนรุมทึ้งจนชีวิตพังแบบคนงานเหมืองชิลี ดังนั้นถ้าใครจะทำหนังเกี่ยวกับถ้ำหลวง คุณก็ต้องไปทำในมุมอื่นที่ไม่ใช่มุมของหมูป่าหรือน่าจะรวมถึงมุมของเจ้าหน้าที่ไทยด้วย นี่น่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ The Cave โฟกัสไปที่นักดำน้ำต่างชาติ ทหารสหรัฐ และลุงเจ้าของเครื่องสูบน้ำพญานาค

ส่วนเรื่องที่จิกกัดระบบราชการไทย คือบางอย่างมันก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ และอย่างที่รู้ว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือครั้งแรกของโลกทั้งนั้น ไม่มีใครเพอร์เฟค ไม่มีใครไม่เคยตัดสินใจผิดพลาด โดยเฉพาะในสถานการณ์แบบนั้น เราทำกันได้เท่านี้มันก็ดีแล้ว ที่หนังจิกกัดเล็ก ๆ ก็เพราะว่าหนังต้องการให้มันดูเรียล และจริง ๆ ถ้าเรามองว่าหนังสื่อขึ้นมาแบบนี้ มันก็จะได้เป็น Case Study ว่า ต่อไปถ้าเราเจอเหตุการณ์แบบนี้อีก จะจัดการอย่างไร

“ผู้ว่าฯ หมูป่า” เสียใจ หนัง “The Cave นางนอน” ล้อเลียนขรก.ไทย

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ