“สุริยะ” ยัน ได้ข้อสรุป เลื่อน-ไม่เลื่อน แบน 3 สารเคมี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในวันนี้ต้องรอจับตาที่ประชุมคณะกรรมการ​วัตถุ​อันตรายชุดใหม่ ชงวาระขยายเวลาแบน 3 สารเคมี หลังกลุ่มเกษตรกรจี้ทบทวน ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นั่งเก้าอี้ประธานเข้าประชุมครั้งแรก ยืนยันไม่หนักใจปมแบน 3 สารเคมี ขณะที่กลุ่มผู้คัดค้านการแบนสารเคมี ก็ได้เดินทางมาปักหลักรอฟังผลกระประชุมอย่างใกล้ชิด

“อนุทิน” ค้านยืดเวลาแบน ‘3 สารเคมีเกษตร’ ออกไปอีก 6 เดือน

ก่อนเริ่มการประชุม​คณะกรรมการ​วัตถุ​อันตราย​ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​อุตสาหกรรม ในฐานะ​ประธาน​คณะกรรมการ​วัตถุ​อันตรา​ยชุดใหม่ เปิดเผยก่อนเข้าประชุมว่า การประชุม​ครั้งนี้เป็นการประชุม​พิจารณา​ต่อจากคณะกรรมการ​ฯ ชุดเดิมที่หมดวาระไป

ในประเด็นว่าควรเลื่อน หรือไม่เลื่อน การแบนสารเคมีทางการเกษตร​ 3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส หลังมีผู้ที่ได้รับผลกระทบเสนอให้ทบทวนมติแบนสารเคมี ที่จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

ซึ่งการประชุมวันนี้กรมวิชาการเกษตร​ต้องเป็นผู้ให้ข้อมูลด้านต่างๆต่อที่ประชุม เพื่อประกอบการพิจารณา​ เบื้องต้นกรมวิชาการเกษตรยังไม่เสนอกรอบระยะเวลาในการเลื่อนเเบนสารเคมีออกไป ซึ่งต้องรอดูประเด็นในที่ประชุมอีกครั้ง

โดยเชื่อว่าการประชุมวันนี้จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนการแบบสารเคมีทั้ง 3 ชนิด ส่วนจะมีแนวทางการชดเชยกับชาวเกษตรอย่างไร เบื้องต้นได้หารือกับ นายเฉลิมชีย ศรีอ่อน รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์ และมีแนวโน้วเห็นด้วยว่าควรเลื่อนการแบนสารเคมีออกไป

พร้อมระบุว่าการนั่งเป็นประธานนัดแรกวันนี้ ไม่รู้สึกหนักใจอะไร คิดแต่ว่าเรื่องนี้ต้องให้ความชัดเจนกับทุกฝ่าย

ขณะที่บรรยากาศด้านล่างของตึกสำนักปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีกลุ่มตัวแทนเกษตรกรที่คัดค้านการแบน 3 สารเคมี ทยอยเดินทางเข้ามาติดตามและรอรับฟังผลการประชุมอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งการประชุมได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่เวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา

โดยหนึ่งในแกนนำเครือข่ายได้ระบุว่า อยากให้ที่ประชุมมีความชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องการจัดการสารเคมีที่ค้างสต็อกอยู่ ทั้งในส่วนของชาวเกษตกรที่ซื้อไปตุนไว้แล้ว รวมถึงผู้ประกอบการที่มีสินค้าคงเหลือในสต็อก รวมถึงการจ่ายเงินชดเชยเยียวยา เพราะการแบบสารเคมีดังกล่าวทำให้ต้นทุนทางการเกษตรสูงขึ้น และเกิดมูลค่าความเสียหายนับหมื่นล้านบาท อีกปัจจัยสำคัญคือต้องดูว่าสารเคมีที่จะใช้ทดแทน จะมีราคาใกล้เคียงกับสารเคมีตัวเดิมหรือไม่

‘เครือข่าย 686 องค์กร’ ค้านเลื่อนแบน 3 สารเคมีเกษตรฯ

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ