‘อนุทิน’ ยอมรับมติ ‘ยกเลิกแบนสารเคมีเกษตร’  1 ธ.ค. เผยผิดหวัง แต่มาสุดซอยแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มติกก.วัตถุอันตรายเห็นชอบขยายเวลายกเลิกพาราควอต-คลอร์ไพริฟอสไปอีก 6 เดือน ส่วนไกลโฟเซตให้จำกัดการใช้ ด้านรมว.สาธารณสุข ผิดหวังแต่ต้องยอมรับกฎกติกา ชี้ไม่เกี่ยวการเมือง

วันที่ 27 พ.ย.2562   นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​อุตสาหกรรม ประธาน​คณะกรรมการ​วัตถุ​อันตรา​ยชุดใหม่  เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการฯ  24 คน จาก 29 คน มีมติเอกฉันท์​เห็นด้วยกับการขยายเวลาแบนพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส ต่ออีก 6 เดือน ส่วนไกลโฟเซต มีมติเปลี่ยนแปลงจากยกเลิกการใช้เป็นจำกัดการใช้ เนื่องจากเห็นว่าหากทำตามมติคณะกรรมการ​วัตถุ​อันตราย​ชุดเดิม ที่ลงวันที่ 22 ต.ค. 62 มีเวลาน้อยเกินไป ที่ให้เกษตรกรและผู้ประกอบปรับตัว และอาจส่งผลกรรวมถึงขณะนี้ยังไม่มีสารเคมีชนิดใหม่มาทดแทน  ขีดเส้นตายให้กรมวิชาการเกษตร​หาสารทดแทนใหม่ภายใน 4 เดือน

ชื่นชมมติแบน ‘3 สารเคมี’ พร้อมหาแนวทางเยียวยาเกษตรกร

วันเดียวกัน ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวว่า  ในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข โดยยืนยันในที่ประชุมให้มีการแบนสารเคมีในภาคการเกษตรภายในวันที่ 1 ธ.ค. 2562 ตามมติเดิมของคณะกรรมการฯ อย่างไรก็ตาม เสียงข้างมากในที่ประชุมวันนี้(27 พ.ย.) กลับให้มีการยกเลิกพาราควอต และคลอไพริฟอส ออกไปอีก 6 เดือน ส่วนไกลโฟเซต ให้กลับไปใช้มติเดิม คือ จำกัดการใช้ แล้วกระทรวงสาธารณสุขจะไปทำอะไรได้ ต้องก้มหน้าก้มตารักษาคนไข้ต่อไป

เมื่อถามว่ามีกระแสว่าเรื่องนี้มีผลต่อการร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นการพิจารณาของกรรมการแต่ละคนที่มีความเป็นอิสระ ซึ่งท่าทีของกระทรวงสาธารณสุขเห็นว่าอะไรที่มีปัญหากับสุขภาพประชาชนจะเห็นด้วยไม่ได้ และก็ยืนยันให้มีการแบน อย่างไรก็ตาม คงต้องรอฟังก่อน เพราะกรรมการวัตถุอันตรายชุดนี้มีระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน ก็ต้องฟังที่ท่านแถลง จากนี้ไปเป็นเรื่องที่ทางคณะกรรมการเป็นผู้บริหารจัดการประเด็นเหล่านี้ต่อไป กระทรวงสาธารณสุขสุดซอยแล้ว นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็สุดซอยแล้ว ทำเต็มที่ในสิ่งที่เพื่อปกป้องสุขภาพ และรักษาชีวิตพี่น้องประชาชนแล้ว เมื่อมีมติออกมาแล้ว ฝ่ายปกป้องชีวิตประชาชนเป็นเสียงข้างน้อยจะให้ทำอะไร ก็ต้องทำตามกฎหมาย เพราะมตินี้ออกโดยคณะกรรมการฯ ถ้าออกโดยรัฐมนตรีค่อยเป็นประเด็นทางการเมือง

เกษตรกรจ่อร้องศาลปกครอง หลังมีมติแบน 3 สารเคมีเกษตร

“ผมผิดหวัง แล้วจะอย่างไร หากมีกฎหมายที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสามารถหักล้างมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้ และสามารถสั่งการได้เอง จะเซ็นเดี๋ยวนี้เลย แต่นี่ทำไม่ได้ เรื่องการแบนสารพิษนั้นไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล เราต้องยอมรับว่าเรื่องนี้มีคณะกรรมการ ที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ จากภาคส่วนต่างๆ เมื่อออกมติออกมาอย่างไรก็ต้องยอมรับ ถ้าไม่ยอมรับเท่ากับเราไม่เคารพกฎหมาย อีกหน่อยถ้าเราออกอะไรบ้างเขาไม่ยอมรับบ้างก็จะไม่จบ” นายอนุทิน กล่าว

‘เครือข่าย 686 องค์กร’ ค้านเลื่อนแบน 3 สารเคมีเกษตรฯ

เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะเป็นรูเล็กๆ บนเรือเหล็ก ที่อาจจะเป็นเหตุให้เรือล่ม นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ตนเป็นช่างอ็อก จบวิศวะกรรมโลหะ เมื่อถามต่อว่าดูเหมือนว่าพรรคภูมิใจไทยมีการขับเคลื่อนให้มีการแบนสารเคมีภาคเกษตร แต่พรรคประชาธิปัตย์กลับเป็นอีกแนวทางหนึ่ง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะแต่ละคนมีภารกิจต่างกัน อุตสาหกรรมก็มีมุมมองทางด้านอุตสาหกรรม เกษตรก็มีมุมมองทางด้านเกษตร ส่วนสาธารณสุขก็มีมุมมองทางด้านสาธารณสุข สมมติว่าไม่มีกรรมการชุดนี้ก็แพ้อยู่ดี เพราะ 2 ต่อ 1 แต่เราต้องไม่แพ้แบบนักเลง เราต้องยอมรับว่าในเมื่อ 3 คนต้องมาให้ความเห็นร่วมกัน อย่างที่บอกว่าหากอยากให้มาเอาตามเราต้องไปขอกฎหมายที่เราสามารถทำได้ หากตนสามารถทำได้ด้วยตัวเองก็ทำอยู่แล้ว แต่นี่ทำไม่ได้  จึงต้องพยายามให้เกิดการมีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดกับประชาชน กับเกษตรที่ใช้สารเคมีเหล่านี้

“อนุทิน” ค้านยืดเวลาแบน ‘3 สารเคมีเกษตร’ ออกไปอีก 6 เดือน

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ