ส.ป.ก.-ป่าไม้ รังวัดใหม่ ฟาร์มไก่ “เอ๋ ปารีณา” พรุ่งนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอให้ 2หน่วยงาน คือ กรมป่าไม้ กับ ส.ป.ก.ไปรังวัดพื้นที่ฟาร์มไก่ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี สังกัดพรรคเดียวกันใหม่ อีกครั้ง หลังนางสาวปารีณาร่อนจดหมายเรียกร้องโดยอ้างว่าแผนที่กรมป่าไม้อัตราส่วนกว้างกว่าแผนที่กรมที่ดิน จึงอาจมีการคลาดเคลื่อน พรุ่งนี้กรมป่าไม้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมลงไปรังวัดใหม่ พร้อมให้ส.ป.ก.จังหวดราชบุรีนำชี้เขตส.ป.ก.ที่ทำกิจการฟาร์มไก่

จนท. ตั้งข้อสังเกต “เอ๋ ปารีณา” ขอรังวัดใหม่ หนีอาญาผิดแค่แพ่ง

"ธรรมนัส"แจงฟาร์มไก่"ปารีณา"รุกส.ป.ก.เอาผิดอาญาไม่ได้

“วีระ” ยัน “เอ๋ ปารีณา” รุกป่าสงวน หวั่น “ธรรมนัส” ช่วยพ้นอาญา

นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวพีพีทีวีว่า เหตุที่ยังไม่เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฐานบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี รวม 46 ไร่ เพราะการส่งหนังสือของนางสาวปารีณา ที่ต้องการให้รังวัดใหม่โดยอ้างความละเอียดของแผนที่กรมป่าไม้ 1ต่อ 400,000 อาจคลาดเคลื่อนจากแผนที่ ส.ป.ก.ที่ใช้แผนที่กรมที่ดิน 1 ต่อ 100,000

และร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ทำงานใหม่ ขณะที่ก่อนหน้านี้ ส.ป.ก.จังหวัดราชบุรี ออกมายอมรับว่า พื้นที่ประกอบกิจการฟาร์มไก่ของนางสาวปารีณา ไม่เคยมีการรังวัดมาก่อน จึงไม่มีเอกสารใช้ประโยชน์พื้นที่ในเขต ส.ป.ก. ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง

วันพรุ่งนี้เวลา 10.00น. ส.ป.ก.จังหวัดราชบุรีและชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไมจะเข้าพื้นที่ฟาร์มไก่ปารีณาอีกรอบ เพื่อรังวัดพื้นที่ครอบครองของนางสาวปารีณา โดยป่าไม้จังหวัดราชบุรี มีหน้าที่ส่วนของฟาร์มไก่ เขาสน 2 ส่วนที่พบรุกล้ำเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติฯ ซึ่งนายธวัชชัย ระบุว่า เป็นการทำให้สิ้นสงสัย และจะสรุปผลการรังวดให้ชัดเจน แต่ส่วนของส.ป.ก.นั้น ทางป่าไม้พร้อมช่วยเหลือเต็มที่ หากเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ร้องขอ

ขณะที่วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวี เดินทางไปที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี เพื่อขอพบนายสุรินทร์ หาญมนัสเวทย์ ผู้อำนวยการ แต่เจ้าหน้าที่หน้าห้องปฏิเสธโดยอ้างว่านายสุรินทร์ไม่เข้ามาสำนักงาน

การส่งจดหมายร่อนของนางสาวปารีณาและร้อยเอกธรรมนัส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับเรื่องภายใน 24 ชั่วโมง สั่งการให้ 2 หน่วยงานทำงานกันใหม่ สร้างความกังวลต่อหนึ่งในพรรรคร่วมรัฐบาล คือนายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และเป็นอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยระบุว่า ประชาชนอาจกำลังสับสนว่าพื้นที่ดังกล่าวรุกล้ำเขตใด ซึ่งน.ส.ปารีณาแจ้งจ่ายภาษีดอกหญ้า หรือ ภบท.5 ตั้งแต่ปี 2549 โดยครอบครองมาก่อนปี 2554 ที่มีการประกาศเขต ส.ป.ก. ก็เท่ากับเป็นการบุกรุกป่า มีความผิดตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และผิด พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ.2484 หากเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาลแล้วจะไม่มีใครช่วยได้

กรณีนี้ที่นางสาวปารีณา ต้องการปัดให้พื้นที่ที่ป่าไม้พบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. นายดำรงค์ ยืนยันว่าทำไม่ได้ เพราะตามระเบียบที่ ส.ป.ก. สามารถทำปศุสัตว์ได้ไม่เกิน 100 ไร่ เกษตรกรรมไม่เกิน 50 ไร่และต้องมีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปีเป็นเกษตรกรยากจน ซึ่งนางสาวปารีณาไม่ตรงคุณสมบัติใดเลย จึงห่วงภาพลักษณ์ของรัฐบาล ถ้ามีการช่วยเหลือกัน ซึ่งในฐานะที่ตัวเองเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็อยากให้ประชาชนยอมรับการทำงานอย่างเป็นธรรมของรัฐบาล ไม่อยากให้ภาพลักษณ์รัฐบาลเสียหายเพราะจุดเล็กๆ จุดเดียว

ขณะที่นางสาวพรพนา ก๊วยเจริญ ผู้อำนวยการ Land watch Thai กลุ่มจับตาปัญหาที่ดิน เปิดเผยว่า ปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและพื้นที่ตามพ.ร.ป่าไม้ 2484 ตั้งแต่เริ่มนโยบายทวงคืนพื้นป่า 5 ปีที่ผ่านมา แลนด์วอชฯ พบสถิติการดำเนินคดีกับประชาชนไปกว่า 46,000 คดี

ในจำนวนนั้นมีทั้งนายทุนรายใหญ่และชาวบ้าน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดี โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เมื่อชาวบ้านรับสารภาพ ศาลจะมีคำสั่งจำคุกทันที ไม่รอลงอาญา
เมื่อเปรียบเทียบกับนางสาวปารีณา ที่มีการอ้างลักษณะเดียวกัน แม้จะเป็นพื้นที่มีการจัดสรรให้เกษตรกร หรือ ส.ป.ก. แต่ยังไม่ได้เอกสารทำกิน ส.ป.ก4-01ก็ยังถือว่าเป็นป่า ตามกฎหมาย สามารถฟ้องเป็นคดีอาญาใน พ.ร.บ.ป่าไม้ได้

นางสาวพรพนภา ตั้งข้อสังเกตว่า ด้วยสังกัดของนางสาวปารีณา เป็นส.ส.ในพรรครัฐบาล มีผู้ใหญ่คอยให้ความช่วยเหลือ จึงเกิดความเหลื่อมล้ำด้านโครงสร้างการบังคับใช้กฏหมาย

ล่าสุด LAND WATCH THAI หรือ กลุ่มจับตาปัญหาที่ดิน ได้ค้นข้อมูลบัญชีทรัพย์สิน พบว่า มีส.ส.อีกจำนวนหนึ่ง ถือครองที่ดิน ในลักษณะเดียวกับ น.ส.ปารีณา และใส่ข้อมูลการครอบครองที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิไว้ในบัญชีทรัพย์สินด้วย ซึ่งทั้งหมดประกอบด้วย

นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 1,706 ไร่ มูลค่าที่ดิน 200,000 บาท

นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 498 ไร่ มูลค่าที่ดิน 20,920,000 บาท

นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.พรรคภูมิใจไทย 200 ไร่ มูลค่าที่ดิน 16,400,000 บาท

นายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย 74 ไร่ 3 งาน 70 ตารางวา มูลค่าที่ดิน 7,072,500 บาท

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 70 ไร่ มูลค่าที่ดิน 2,980,000 บาท

นางสาวพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 50 ไร่ มูลค่าที่ดิน 500,000 บาท พรรคพลังประชารัฐ

นายสฤษดิ์ บุตรเนียร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย 41ไร่ 3 งาน มูลค่าที่ดิน 20,500,000 บาท

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย 30 ไร่ มูลค่าที่ดิน 300,000 บาท

นายมานพ ศรีผึ้ง ส.ส.พรรคภูมิใจไทย 27 ไร่ 40 ตารางวา มูลค่าที่ดิน 2,010,000 บาท

นายสุพล จุลใส ส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย 17ไร่ 37 ตารางวา มูลค่าที่ดิน 1,200,000 บาท

นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 15 ไร่ 2 งาน 3 ตารางวา มูลค่าที่ดิน 1,080,000 บาท

นายโชติพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 10ไร่ 20 ตารางวา มูลค่าที่ดิน 600,000 บาท

พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 2 งาน 88 ตารางวา มูลค่าที่ดิน 100,000 บาท

ลุยตรวจที่ดิน “ปารีณา” พบโรงเลี้ยงไก่-เล้าเป็ด 46 ไร่รุกป่าสงวนฯ

ป่าไม้ เร่งรวบรวมหลักฐาน เอาผิดฟาร์มไก่ปารีณา รุกป่าสงวน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ