สภาล่ม !! ฝ่ายค้านวอล์คเอาต์ หลัง รบ.แพ้โหวต ตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาวุ่น รัฐบาลแพ้โหวต ตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 ขอนับใหม่ ด้านฝ่ายค้าน โวย วอล์คเอาต์ สุดท้ายองค์ประชุมไม่ครบ สภาล่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นหลังที่ประชุมมีมติ 234 ต่อ 230 เสียง เห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44  โดยพรรคร่วมรัฐบาล ขอประธานลงมติใหม่ ทำให้ฝ่ายค้านทักท้วงว่าไม่สามารถทำได้

ปธ.วิปรัฐบาล เรียกถกพรรคร่วม ปมแพ้โหวตสภาฯ เผยเสียงหายกว่า 30 คน

ทันทีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เสนอให้ลงมติใหม่ หลังพรรคร่วมรัฐบาล โหวตแพ้ญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44 ด้วยคะแนน 234 ต่อ 230 เสียง งดออกเสียง 2 ไม่ลงมติ 1 เสียง ก็ทำให้ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน พยายามทักท้วง ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และอาจทำให้สภาถูกมองไม่สง่างาม และกลายเป็นเรื่องการเมือง

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันตามข้อบังคับ สามารถให้ลงมติใหม่ด้ แต่ต้องกระทำด้วยวิธีการขานชื่อ พร้อมชี้แจงว่าที่ให้ทำเช่นนี้ เพื่อให้เกิดการตรวจสอบที่ถูกต้อง และไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะการพิจารณาเป็นไปตามข้อบังคับ

ด้านนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เห็นแย้งกับนายชวน โดยยืนยันว่าการนับคะแนนใหม่ตามข้อบังคับ คือการนำคะแนนที่ลงไปแล้ว มานับคะแนนใหม่ ไม่ใช่การออกเสียงใหม่ จึงขอให้นายชวนรับฟังความคิดเห็นของฝ่ายค้านด้วย

ระหว่างที่นายชวน วินิจฉัยให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่นับผลคะแนน ยังมีการประท้วงของพรรคฝ่ายค้าน และเสียงโห่ตอบโต้กันไปมาจากทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล จนทำให้นายชวน ห้ามปราม โดยระบุว่า "นี่สภาไม่ใช่โรงเหล้าเถือน"  ขณะที่ความวุ่นวายยังคงดำเนินต่อไป ทำให้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน เสนอให้พักการประชุม 15 นาที

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่าสิ่งที่พรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาล ขอให้ลงคะแนนใหม่ ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง และผลที่ออกมาหากไม่เป็นไปตามเดิมก็เชื่อว่าสังคมจะเข้าใจได้ว่าพรรครัฐบาลมีเป้าหมายอย่างไร ส่วนกรณีที่นายชวน ห้ามปรามและตำหนิเสียงโห่ในสภานั้น ก็เห็นด้วยว่าไม่ใช่โรงเหล้าเถือน แต่ส่วนตัวก็มองว่า สภานี้ก็ไม่ใช่สภาเถือน ที่โหวตแพ้นับคะแนนแล้วจะมาขอนับใหม่ได้

ภายหลังจากพักการประชุม 15 นาที ได้ทำการประชุมต่อ ซึ่งนายชวน ได้ยืนยันนับคะแนนใหม่ ทำให้ฝ่ายค้านได้วอล์คเอาต์ ออกจากห้องประชุม จากนั้นได้นับองค์ประชุมโดยมีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 499 คน ต้องใช้องค์ประชุม 250 เสียง แต่มีองค์ประชุมเพียง 92 เสียง นายชวนจึงได้สั่งปิดการประชุม

ปธ.วิปรัฐบาล ขอ ส.ส.งดลงพื้นที่ วันประชุมสภาฯ

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ