“ซากุระเมืองไทย” ยืนต้นตายนับ 100 ไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป่าซากุระภูทับเบิก อายุกว่า 10 ปียืนต้นตายนับร้อยไร่ สร้างความแปลกใจแก่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ พญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย ปีนี้ไม่ออกดอกให้เห็นแล้ว และยังยืนต้นตายนับร้อยไร่ สร้างความแปลกใจแก่ชาวบ้านเป็นอย่างยิ่ง

ซากุระเมืองไทยในสายหมอก บานสะพรั่งเต็มภูทับเบิก

นายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้านทับเบิก กล่าวว่า หลังจากชาวบ้านร่วมกับทางอุทยานฯ ทำการปลูกต้นพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย ในพื้นที่เขาหัวโล้น ตามโครงการปลูกป่าประชาอาสาจำนวน 2 แปลง ราว 300 ไร่ และช่วยกันดูแล กระทั่งต้นซากุระได้ออกดอกบานสะพรั่งสวยงาม

แต่มาปีนี้กลับไม่ออกดอกให้เห็นเลย นอกจากนี้ใบยังร่วงจากต้นจนหมดสิ้น ซึ่งชาวบ้านคาดว่า อาจเพราะอากาศเปลี่ยนแปลง และเป็นช่วงการผลัดใบตามฤดูกาลเท่านั้น แต่เมื่อเข้าไปสังเกตอย่างใกล้ชิด จึงรู้ว่า กิ่งก้านของต้นพญาเสือโคร่งแห้งกรอบ มาปีนี้อาการแห้งกรอบได้ลามมายังลำต้นแล้ว ทำให้เกิดการยืนต้นตายนับร้อยไร่

คาดว่าจะทยอยตายไปเรื่อยๆกระทั่งหมดภูเขาก็เป็นได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาดูแลและหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไรกันแน่ โดยเบื้องต้นได้ประสานและแจ้งไปยังอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าแล้ว

ผู้ใหญ่บ้านทับเบิก ยังกล่าวด้วยว่า ต้นพญาเสือโคร่ง เป็นไม้ยืนต้น มีรากแก้วและเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในสภาพอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งในป่าภูทับเบิก จะมีต้นพญาเสือโคร่งขึ้นตามภูเขามากมาย ยังไม่พบการยืนต้นตายแต่อย่างใด แต่แปลงที่ปลูกไว้ซึ่งมีอายุมากกว่า 15 ปี ขนาดลำต้นมีเส้นผ่าศูนย์กลางเฉลี่ยที่ 10 เซนติเมตร ถือว่าใหญ่มากพอที่จะทนแดดทนแล้งได้แล้ว

แต่กลับพบว่า มีการยืนต้นตายแทบจะยกแปลง จึงเป็นปรากฏการณ์ที่ได้สร้างความแปลกใจแก่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง

นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสอากาศหนาวภูทับเบิกคึกคัก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ