"เทพไท" ยัน 6 ส.ส.ปชป. โหวตตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 ยึดอุดมการณ์พรรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เทพไท” ปัด 6 ส.ส.ประชาธิปัตย์ ไม่ใช่งูเห่าสีฟ้า แจง รับผิดชอบญัตติตัวเอง สวน วิปรัฐบาลหากไม่ให้โหวตต้องเจอล่วงหน้าห้ามตั้งญัตติ-อภิปราย

ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ตนเองและส.ส.ร่วมพรรคอีก 5 คน ลงคะแนนเห็นด้วยให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคสช.ตามมาตรา44 ว่า ทั้ง 6 คนไม่ได้โหวตสวนหรือเห็นด้วยกับญัตติของพรรคฝ่ายค้าน แต่โหวตเห็นด้วยเพราะ1.ญัตตินี้เป็นญัตติของพรรคประชาธิปัตย์ที่เสนอโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค และเพื่อนสมาชิกอีก 6 คน และมีผู้รับรองอีก 20 คน 2.การโหวตดังกล่าวเป็นการโหวตเพื่อสนับสนุนญัตติของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และในเนื้อหาญัตติดังกล่าวแตกต่างจากญัตติอื่นของฝ่ายค้าน

สภาล่ม !! ฝ่ายค้านวอล์คเอาต์ หลัง รบ.แพ้โหวต ตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44

ส่อวุ่นอีก! ฝ่ายค้าน ลั่น ไม่ร่วมประชุมหากนับคะแนนใหม่ หลังขั้วรัฐบาลแพ้โหวต

3.เราคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องอุดมการณ์จุดยืนของพรรค โดยข้อ 4 มีเนื้อหาว่าไม่สนับสนุนวิธีการใดๆที่มาจากระบบเผด็จการ ซึ่งเราเชื่อว่าอำนาจการออกกฏหมายของคณะปฏิวัติไม่สอดคล้องกับแนวความคิดประชาธิปไตย 4.พรรคเห็นว่าวันนี้เรามีเลือกตั้งและสภาที่มาจากตัวแทนประชาชน ดังนั้นคนที่มาจากประชาชนจะใช้อำนาจของประชาชนตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่ออกมาโดยคณะปฏิวัติ โดยจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขกฏหมายที่ออกมา โดยเราไม่ได้คิดเรื่องเอาคืนหรือล้างแค้นอะไรทั้งสิ้น

“ยืนยันว่าวันนี้จะมีการโหวตอีกครั้ง พวกผมยังยืนยันในจุดยืนเดิม คือเห็นด้วยกับการตั้งกรรมาธิการ ยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรคที่บอกว่าอุดมการณ์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง” นายเทพไท กล่าว

เมื่อถามว่าการลงมติสวนมติของพรรค พรรคได้คาดโทษ นายเทพไท กล่าวว่า ไม่มี เพราะเรื่องนี้ได้พูดในที่ประชุมพรรคแล้ว และความจริงที่ประชุมพรรคเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการตั้งคณะกมธ.นี้ แต่เมื่อมติรัฐบาลออกมาแบบนี้ คนที่เสนอญัตติ เจ้าของญํตติ และคนที่อภิปรายสนับสนุนต้องขออนุญาตพรรค ขอใช้ความเป็นเอกสิทธิ์ส.ส.และเจ้าของญัตติ หากไม่โหวตสนับสนุนต้องตอบคำถามต่อพี่น้องประชาชนว่าตั้งญัตติขึ้นมาและอภิปรายสนับสนุนแล้ว แต่ไม่โหวตสนับสนุน ก็เหมือนเราหักหลังประชาชนหรือทรยศต่อญัตติที่เราเป็นผู้เสนอ

“ผมคิดว่าพรรคเข้าใจและวิปรัฐบาลก็ต้องเข้าใจคนที่ทำหน้าที่นี้ด้วยถ้าหากว่าญัตติใดก็ตามในอนาคต ไม่ต้องการให้พวกผม หรือเจ้าของญัตติโหวต วิปต้องมีมติก่อนว่าเรื่องนี้ไม่ตั้งกมธ.ไม่ต้องเสนอ ไม่ต้องอภิปรายสนับสนุน มันจะไม่เสียคน ฉะนั้นคนอภิปรายก็จะต้องเสียคน แม้กระทั่งวันนี้ถ้าโหวตเป็นอื่นไป เปลี่ยนจากโหวตเมื่อวานก็ต้องตอบคำถามว่าเหตุผลอะไรที่เปลี่ยนโหวต หรือมีปัจจัยอะไรมาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ตอบสังคมยาก ดังนั้นเราจึงยืนยันว่าเห็นด้วยในการตั้งกรรมาธิการ” นายเทพไท กล่าว
เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าทั้ง6คนเป็นงูเห่าสีฟ้า นายเทพไท ยืนยันว่า ไม่ใช่ พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีงูเห่า เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของจุดยืน เป็นเรื่องของแนวทางและความรับผิดชอบต่อญัตติของตัวเองทั้งสิ้น ไม่มีเรื่องอื่นมาเกี่ยวข้อง และไม่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือความขัดแย้งในคณะรัฐมนตรี(ครม.)

สภาฯล่มอีก ฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ หลังขั้วรบ.ไม่ยอมขอนับคะแนนใหม่

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ