รับสมัครเลือกตั้งซ่อมเขต 7 ขอนแก่น “เพื่อไทย” เบอร์ 1 “พลังประชารัฐ” เบอร์ 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันแรกรับสมัครเลือกตั้งเขต 7 ขอนแก่น “ธนิก เพื่อไทย” ได้เบอร์ 1 “สมศักดิ์ พลังประชารัฐ” เบอร์ 2 ด้าน กกต. ไม่ชัด ปมข้อกฎหมาย เพื่อไทย ส่งผู้สมัครบัญชีรายชื่อลงแข่ง ส.ส.เขตได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศวันแรกของการเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น แทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่ง กกต.ได้มีการประกาศให้มีการเปิดรับสมัคร จำนวน 5 วัน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 2 ธ.ค. 62 เวลา 08.30-16.30 น. โดยบรรยากาศการรับสมัคร ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอหนองเรือ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอหนองเรือ และเป็นประธาน กกต.เขต 7 ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การรับสมัคร

22 ธ.ค.นี้ “กกต.” เคาะ เลือกตั้งซ่อมเขต 7 ขอนแก่น

ก่อนเปิดรับสมัครในเวลา 08.30 น. มีผู้ประสงค์จะลงสมัครจำนวน 2 ราย เดินทางมาถึงยังสถานที่รับสมัคร คือ นายธนิก มาสีพิทักษ์ จากพรรคเพื่อไทย และนายสมศักดิ์ คุณเงิน จากพรรคพลังประชารัฐ โดยมีแกนนำพรรคและผู้สนับสนุนมาให้ กำลังใจอย่างคึกคัก ทำให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งต้องจัดให้มีการจับสลากหมายเลขผู้สมัคร ซึ่งผลการจับสลากปรากฏว่า นายธนิกได้หมายเลข 1 และนายสมศักดิ์หมายเลข 2

จากนั้น ปธ.กกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่ 7 ได้บรรยายถึงแนวทางการจัดการเลือกตั้ง แนวทางการหาเสียงตั้งตามกฎหมายให้ผู้สมัครได้รับทราบ รวมถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการเลือกตั้ง เพื่อทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 พ.ย. หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้มีหนังสือขอหารือมายังสำนักงาน กกต. ว่าจะสามารถส่งผู้ที่มีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.สเขต 7 จ.ขอนแก่น แทนตำแหน่งที่ว่างนี้ได้หรือไม่ และจะมีปัญหาคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งสำนักงาน กกต.โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมาเลขาธิการ กกต.เพิ่งได้มีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาระบุว่า ตามที่พรรคเพื่อไทยได้มีหนังสือสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.รวม 2 ประเด็นนั้น สำนักงาน กกต.พิจารณาแล้วเห็นว่า ตามหนังสือของพรรคเพื่อไทย เป็นการสอบถามเกี่ยวกับเรื่องสิทธิที่กำหนดไว้ในรัฐรรมนูญ 60 ไม่ใช่การสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติให้ถูกต้องตามฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ตามมาตรา 3 พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างใน จ.ขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 นั้น พรรคเพื่อไทยต้องพิจารณาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครับเลือกตั้งให้ถูกต้องครบถ้วน และต้องเป็นไปตามมาตรา 43 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561

“แรมโบ้อีสาน” มั่นใจพปชร.ชนะเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น

พปชร. มั่นใจชนะเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น ชี้ ชาวบ้านเชื่อมั่นพรรคมากขึ้น

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ