ประชาชน แห่ชมปรากฏการณ์ “ดาวเคียงเดือน” ทั่วฟ้าเมืองไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนแห่ชมปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์บนท้องฟ้า ดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์เสี้ยว หรือที่เรียกว่า “ดาวเคียงเดือน” ที่สามารถมองเห็นความสวยงามได้อย่างชัดเจน

ปรากฏการณ์”ดาวเคียงเดือน” ของช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (28 พ.ย. 2562) หลายพื้นที่ทั่วประเทศมองเห็นได้อย่างชัดเจน รวมถึงกรุงเทพมหานครด้วย ซึ่งมีการแชร์ภาพและข้อมูลในโลกโซเชียลกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

‘ดาวเคียงเดือน’ ปรากฎการณ์ดาราศาสตร์ 3 วันต่อเนื่อง 28-30 พ.ย.นี้

โดยเพจเฟชบุ๊กของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้รวบรวมภาพความสวยงามของดาวเคียงเดือน ในพื้นที่ต่างๆ พร้อมระบุ ว่า หลังดวงอาทิตย์ตก ดาวพฤหัสบดีปรากฏเคียงดวงจันทร์เสี้ยวบาง ข้างขึ้น 2 ค่ำ เหนือขึ้นไปมีดาวศุกร์และดาวเสาร์ ส่องสว่างเรียงตัวกันทางทิศตะวันตกเฉียงใต้

จากนั้นวันที่ 29 พ.ย.  ดวงจันทร์ข้างขึ้น 3 ค่ำ จะเปลี่ยนตำแหน่งปรากฏระหว่างดาวศุกร์กับดาวเสาร์ และในวันที่ 30 พ.ย.  ดวงจันทร์ข้างขึ้น 4 ค่ำ จะปรากฏใกล้ดาวเสาร์ ห่างประมาณ 6.8 องศา (การวัดระยะเชิงมุมท้องฟ้า ใช้มือเหยียดสุดแขนขึ้นบนฟ้า ระยะ 1 องศา จะห่างกันประมาณ 1 นิ้วก้อย) สังเกตได้อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ตั้งแต่ เวลาประมาณ 18:00 น. เป็นต้นไป ซึ่งจะเกิดประมาณ 1-2 ชั่วโมง

เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาว สภาพท้องฟ้าใสไร้เมฆ จึงมีโอกาสสังเกตเห็น “ปรากฏการณ์แสงโลก” (Earth Shine) เกิดจากแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบผิวโลก สะท้อนไปยังดวงจันทร์ ทำให้ผู้สังเกตบนโลกมองเห็นพื้นผิวส่วนที่มืดของดวงจันทร์ นอกจากนี้ ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ และดาวเสาร์ ในช่วงนี้ยังปรากฏให้เห็นทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ทุกเย็น 

อย่างที่จ.พะเยา  มีประชาชนในพื้นที่ต่างพากันออกมาดูและถ่ายภาพ ปรากฏการณ์ครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายพื้นที่จังหวัดพะเยา สามารถมองเห็นความสวยงามของ "ดาวเคียงเดือน" ได้อย่างชัดเจน ในห้วงเวลาประมาณ 18.00 น. จนถึงประมาณ 19.00 น.ก่อนที่จะลับหายไปในเหลี่ยมเขา

ดวงดาวที่อยู่บริเวณใกล้เคียงนั้น จะมีแสงสว่างสุกใส จนสามารถมองเห็น ดาวเคียงเดือน ด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจนในทุกพื้นที่ของจ.พะเยา

14-15 มี.ค. สดร. ชวนชมดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์

สมาคมดาราศาสตร์ไทยชวนดูพระจันทร์ยิ้ม-เรียนรู้ดาวกลางกรุง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ