นายกฯทันตแพทยสภา เตรียมหาทางออกค่าสอบใบอนุญาต 1 แสนขึ้นเป็น 1 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทันตแพทยสภา เตรียมหาทางออก นักศึกษาทันตแพทย์ หลังพบออกค่าสอบใบอนุญาต 1 แสนขึ้นเป็น 1 ล้าน

วันนี้ 29 พ.ย. 2562 มีนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยการแพทย์ต้าเหลียน เดินทางไปร่วมรับฟังคำชี้แจงของพ.ต.ท.พจนารถ พุ่มประกอบศรี นายกทันตแพทยสภา ในเรื่องนี้พร้อมๆกับทีมข่าวของ PPTV

ผู้ปกครอง-นศ. โอด!  ค่าสอบใบประกอบวิชาชีพทันตกรรมขึ้นร่วม 1 ล้านบาท

โดยนักศึกษาทันตแพทย์เล่าว่า หลังเรียนจบ ตนเองผ่านการสอบทฤษฏีมาแล้ว 2 ครั้ง เสียค่าธรรมเนียม 5 พันบาท เหลือเพียงสอบอบรมปฏิบัติ เพื่อรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครั้งเดียวเท่านั้น

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้หาข้อมูลล่วงหน้ามาตลอด พบว่าสอบประเมินความสามารถด้านทักษะคลินิกทันตกรรมใช้เงิน1 แสน 2 หมื่นบาท แต่เมื่อกำหนดสมัครสอบออกมาในวันที่ 25 พ.ย.กลับพบว่า เงินค่าธรรมเนียมสูงขึ้น ทำให้กระทบต่อการเงินของครอบครัว ได้รับความเดือดร้อน

พ.ต.ท.พจนารถ พุ่มประกอบศรี นายกทันตแพทยสภา ชี้แจงเหตุผลการขึ้นค่าธรรมเนียมว่า ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นค่าตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครและใช้ในการทดสอบก่อนสอบภาคปฏิบัติ และค่าอบรมให้กับนักศึกษาต่างประเทศ ที่แตกต่างกันกับนักศึกษาในประเทศไทย ที่แบ่งการเก็บเคสปฏิบัติ ซึ่งมีมาตรฐานและจำนวนกำหนดชัดเจน ทำให้นักศึกษาไทยผ่านการอบรมอัตโนมัติ ซึ่งที่ผ่านมาทางทันตแพทย์สภามีการฝึกอบรมให้ฟรีเนื่องจากมีจำนวนน้อย แต่ในปีนี้มีจำนวนนักศึกษาที่จบ 50 ถึง 60 คน ทำให้สถานที่อุปกรณ์และบุคลากรในการอบรมไม่เพียงพอ

พ.ต.ท. พจนารถ เผยว่า เรื่องค่าใช้จ่ายที่มีปัญหานี้ ทางนายกแพทยสภา จะเรียกคณะกรรมการทันตแพทย์สภา มาประชุมกันอีกครั้ง ว่าจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างไร

ทันตแพทยสภาถอนใบอนุญาต “ดลฤดี” หมอฟันหนีใช้ทุน 24 ล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ