ทีมสัตวแพทย์ตัดสินใจ ยิงยาปฏิชีวนะช่วย ‘ช้างป่า’


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมสัตวแพทย์ตัดสินใจยิงยาปฏิชีวนะช่วยช้างป่าทับลาน ที่บาดเจ็บจากการถูกช้างอื่นทำร้าย

ที่จังหวัดนครราชสีมา นายภาคภูมิ อร่ามศิริรุจิเวทย์ หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 ลำปลายมาศ พร้อมทีมสัตวแพทย์ นำโดย สัตวแพทย์หญิงศุภลักษณ์ ประจัน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เข้าช่วยเหลือช้างป่า ซึ่งเป็นช้างสีดอเพศผู้ อายุประมาณ 60 ปี น้ำหนักประมาณ 4 ตัน ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกช้างป่าตัวอื่นทำร้ายแลหนีมาพักฟื้นรักษาตัวอยู่ริมแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งอยู่ติดกับที่ทำกินของชาวบ้าน บ้านหนองใหญ่ หมู่ที่ 12 ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เป็นวันที่ 5 แล้ว

ชาวไร่อ้อยเสิงสางเร่งเก็บผลผลิตหลังถูกโขลงช้างป่าทำลาย

จากการตรวจสอบ พบบาดแผล คาดน่าจะถูกช้างตัวอื่นแทงเข้าที่ลำตัวด้านซ้ายอย่างเห็นได้ชัด 3 รูป พร้อมกับมีน้ำหนองไหลออกมาจากบริเวณบาดแผลส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง แสดงถึงอาการติดเชื้อ แต่ช้างยังกินอาหารและน้ำได้ปกติ จึงพิจารณาไม่วางยายาสลบเพื่อทำการรักษา เนื่องจากช้างป่าตัวนี้อายุมากแล้ว แต่เปลี่ยนมาใช้วิธีทำการยิงยาปฏิชีวนะ ลดอาการอักเสบ ฆ่าเชื้อและฆ่าหนอนแมลงวัน เข้าทางกล้ามเนื้อ จำนวน 3 เข็ม แทนแผนเดิมที่จะให้ยาสมุนไพรเพียงอย่างเดียว เพราะเห็นว่าช้างยังคงแข็งแรงอยู่

โดยหลังจากที่ช้างได้รับยาเข้าไปก็ยังคงหลบอยู่ภายในป่าบริเวณเดิม ซึ่งหลังจากนี้ทีมแพทย์จะเฝ้าติดตามเพื่อสังเกตการณ์และรักษาต่อไปอย่างใกล้ชิด โดยจะใช้วิธีการให้ยาปฏิชีวนะแบบกินต่อ ด้วยการใช้ยาเม็ดผสมอาหารให้ช้างกิน ควบคู่ไปกลับการหายาสมุนไพรมาทำการรักษาตามธรรมชาติ แต่หากช้างไม่ยอมกินก็จะต้องให้ยาปฏิชีวนะทางกล้ามเนื้อด้วยการยิงยาเช่นเดิม ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาอีกประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ และจากนั้นจะดูอาการของช้างและพิจารณาดำเนินการในขั้นตอนการผลักดันกลับสู่ป่าต่อไป

พบรอย เสือโคร่งขนาดใหญ่ อุทยานฯทับลาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ